Hủy
Tài Chính

Pjico: Chậm và chắc

Thứ Năm | 30/05/2019 14:00

Ảnh: TL.

PJICO tiếp tục tăng trưởng thận trọng, đảm bảo có lãi và giữ vững thị phần trong năm 2019.
 

Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Pjico (mã PGI) có khởi đầu năm 2019 khá thuận lợi. Kết thúc quý I/2019, Pjico ghi nhận mức doanh thu phí bảo hiểm thuần đạt 513 tỉ đồng (tăng 4,9%), trong đó tổng phí bảo hiểm gốc và phí nhận tái bảo hiểm lần lượt đạt 666 tỉ đồng (tăng 6,7%), 33 tỉ đồng (tăng 3,1%) và phí nhượng tái bảo hiểm là 179 tỉ đồng (tăng 22,6%). Doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng mạnh nhất ở các nghiệp vụ bảo hiểm tài sản và thiệt hại, bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm xe cơ giới trong khi giảm mạnh ở nghiệp vụ bảo hiểm tai nạn và sức khỏe và đi ngang ở nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa.

Tuy nhiên, biến động doanh thu của các nghiệp vụ chỉ mang tính tạm thời và Công ty sẽ vẫn bám sát chiến lược tái cấu trúc sản phẩm đã đề ra: tập trung vào sản phẩm có tỉ lệ bồi thường tốt (bảo hiểm con người, bảo hiểm hàng hóa) và giảm các nghiệp vụ có tỉ lệ bồi thường cao (bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự chủ tàu).

Pjico: Cham va chac
 

Đáng chú ý, mảng bảo hiểm hàng không lần đầu ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm gốc ở mức 6 tỉ đồng trong nửa cuối năm 2018 và 3 tỉ đồng trong quý I/2019 do hợp đồng bảo hiểm thân tàu bay cho Vietjet Air. Ở chiều ngược lại, tổng chi trực tiếp hoạt động kinh doanh bảo hiểm và chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp chỉ tăng 5,7% và 0,8% so với cùng kỳ. Kết quả, lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 43 tỉ đồng, tăng mạnh 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỉ lệ bồi thường và tỉ lệ kết hợp ước tính đạt 52,36% và 93,23%. Lợi nhuận từ đầu tư tài chính và kinh doanh bất động sản giảm 16% do Pjico có hiện thực hóa lợi nhuận đầu tư vào MBB và HPG trong quý I/2018. Lợi nhuận sau thuế trong quý I/2019 đạt 40 tỉ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ.

Trong năm 2019, ngành bảo hiểm đặt mục tiêu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của thị trường, dự kiến mức tăng trưởng 20%. Tuy nhiên, cạnh tranh gay gắt trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang tạo nhiều áp lực lên hoạt động của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Năm 2019, Công ty Chứng khoán Rồng Việt dự báo doanh thu phí bảo hiểm gốc của Pjico có thể tăng 6,2% so với năm 2018, nhằm vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh bảo hiểm có lãi vừa duy trì vị thế top 5 toàn thị trường.

Bên cạnh việc tiếp tục tập trung vào bảo hiểm sức khỏe và tai nạn và bảo hiểm hàng hóa, Pjico có kế hoạch mở rộng thị phần trong mảng bảo hiểm hàng không thông qua hợp tác với Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietnam Airlines. Công ty đặt mục tiêu doanh thu của bảo hiểm hàng không trong năm 2019 khoảng 12 tỉ đồng (tăng 100%), chủ yếu từ bảo hiểm thiệt hại vật chất máy bay. Tuy nhiên, do tỉ trọng bảo hiểm hàng không trong tổng doanh thu của Pjico dưới 1% và trong toàn ngành, tỉ lệ giữ lại của sản phẩm này rất thấp (tối đa 0,5% tổng phí bảo hiểm gốc), Rồng Việt cho rằng kế hoạch về bảo hiểm hàng không của Pjico chỉ nhằm mục đích tiếp thị, thay vì tạo ra thay đổi đáng kể trong doanh thu hoặc chi phí.

Pjico: Cham va chac
 

Hạng tín nhiệm B+ (tốt) do A.M.Best xếp hạng sẽ giúp Pjico gia tăng khả năng chọn lọc khách hàng, thâm nhập vào các thị trường bảo hiểm cao cấp, cũng như nâng cao vị thế thời gian tới trong việc đàm phán các điều kiện, điều khoản trong các hợp đồng tái bảo hiểm cố định có lợi hơn, giảm tái bảo hiểm bằng các hợp đồng tạm thời, từ đó tiết giảm thời gian và chi phí khai thác tái bảo hiểm trong khi vẫn hạn chế tổn thất cho hoạt động bảo hiểm gốc. Tỉ lệ bồi thường nhờ đó sẽ tiếp tục cải thiện. Tỉ lệ bồi thường dự báo ở mức 50,24%, giảm so với mức 50,64% của năm 2018 nhờ chiến lược tái cơ cấu các nhóm nghiệp vụ và khách hàng.

Pjico: Cham va chac
 

Tuy vậy, từ năm 2016, thị trường bảo hiểm xuất hiện nhiều yếu tố mới bất lợi như biến đổi khí hậu diễn biến nhanh, ô nhiễm môi trường trầm trọng hơn, thực phẩm không an toàn..., tác động làm gia tăng chi phí đánh giá và phòng ngừa rủi ro. Ngoài ra, các kênh bán mới như telesales và online thông qua website và các ứng dụng trên điện thoại di động sẽ cần được đầu tư nhiều trong tương lai gần nhằm gia tăng sự tiếp xúc với khách hàng. Theo đó, tỉ lệ chi phí năm 2019 có thể tăng lên mức 44,8%, so với mức trung bình 43,47% trong 3 năm gần đây.

Tổng hợp, lợi nhuận sau thuế dự báo đạt 153 tỉ đồng (tăng 8%) và EPS 2019 tương ứng là 1.584 đồng (tăng 8%). Về phương diện định giá, Rồng Việt nhận định mức giá mục tiêu phù hợp là 20.100 đồng, kết hợp với cổ tức tiền mặt dự kiến trong 12 tháng tới là 1.200 đồng/cổ phiếu, tổng mức sinh lời kỳ vọng là 24% (so với giá tham chiếu ngày 15.5.2019).

Phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt chỉ có giá trị tham khảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới