Hủy
Tài Chính

Sau những phiên “lag”, các công ty chứng khoán tiếp tục khuyến nghị chốt lời

Nhật Lệ Thứ Sáu | 25/12/2020 13:08

Sau những phiên “lag”, các công ty chứng khoán tiếp tục khuyến nghị chốt lời. Ảnh: NL.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán có những biến động mạnh khi tiệm cận vùng đỉnh cũ, các công ty chứng khoán đồng quan điểm chốt lời.
 

Phiên giao dịch 24.12, thị trường chứng khoán Việt Nam có những rung lắc mạnh, có lúc chỉ số VN-Index giảm hơn 30 điểm. Kết phiên, VN-Index đóng cửa giảm 11,38 điểm, đóng cửa ở mức 1.067 điểm.

Như vậy, đã là phiên thứ 3 liên tiếp thị trường chứng khoán Việt Nam thử thách ngưỡng kháng cự quanh 1.084 điểm (đỉnh tháng 5.2018) không thành công khi không thể đóng cửa trên ngưỡng này để xác nhận dư địa tăng tiếp theo lên ngưỡng 1.200 điểm (đỉnh tháng 4.2018).

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), việc thất bại trước ngưỡng này khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên tiêu cực hơn dẫn đến áp lực bán chốt lời trong 2 phiên gần đây.

Tuy nhiên, điểm tích cực hiện tại là tâm lý bắt đáy vẫn còn tương đối mạnh giúp thu hẹp mức giảm trong phiên 24/12.

SHS cho rằng với xu hướng thị trường hiện nay thì thị trường có thể giảm thêm 1-2 phiên nữa như diễn biến vào cuối tháng 10.2020 để về vùng cân bằng cung cầu mới. Nhà đầu tư đang có tỉ trọng cổ phiếu cao có thể tiếp tục bán ra giảm tỉ trọng trong các nhịp tăng để giảm rủi ro nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh.

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo thị trường tiếp tục chịu áp lực rung lắc, điều chỉnh mạnh trong một vài phiên kế tiếp. VN-Index nhiều khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ 1.000-1.030 điểm trong ngắn hạn khi mà nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đã bắt đầu xuất hiện các tín hiệu điều chỉnh sau một nhịp tăng điểm mạnh trước đó.

Theo BVSC, dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục có sự luân phiên dịch chuyển qua các dòng cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn sẽ thu hút được sự quan tâm của dòng tiền, đặc biệt là các cổ phiếu trên sàn HNX và UPCoM.

“Tuy nhiên, rủi ro khi tham gia vào nhóm cổ phiếu này sẽ gia tăng mạnh khi thị trường phải đối mặt với áp lực giảm điểm”, BVSC nhận xét.

 

Theo đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục hiện tại ở mức 25-45% cổ phiếu. Đồng thời ngừng các hoạt động giải ngân mới ở thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư tiếp tục xem xét bán giảm tỉ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp tăng điểm của thị trường.

Bên cạnh những áp lực rung lắc khi VN-Index tiệm cận vùng đỉnh cũ, những phiên giao dịch gần đây còn xuất hiện tình trạng “lag” trên sàn HOSE.

Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), việc nghẽn lệnh khiến cho giao dịch trên sàn HOSE 2 phiên gần đây và đặc biệt là phiên chiều 24.12 đang không thực sự phản ánh đúng cung cầu thị trường. Dù chưa biết chính xác câu chuyện nghẽn lệnh trên thị trường chứng khoán xuất phát từ đâu nhưng theo các lãnh đạo cao cấp của HOSE thì "qua xác định bước đầu, nguyên nhân nghẽn lệnh truyền từ các công ty chứng khoán vào hệ thống của HOSE là do số lượng lệnh giao dịch tăng nhanh khi số nhà đầu tư tăng, số tài khoản tăng, số cổ phiếu và chứng khoán mới gia nhập thị trường lớn, cùng với khả năng các robot được sử dụng để đặt lệnh".

MBS cho biết HOSE đang tích cực tìm cách khắc phục dứt điểm hiện tượng tăng trưởng bất ngờ ngoài dự báo này. Do vậy, công ty chứng khoán này cho rằng nhà đầu tư có thể canh chốt lời đối với những mã cổ phiếu có lãi để bảo vệ thành quả trong khi chưa vội mở vị thế mua mới.

Ở góc nhìn kỹ thuật, chỉ số VN-Index có phiên biến động mạnh, lao dốc trong phiên sáng 24.12 trước khi hồi phục và lấy lại hơn một nửa số điểm đã mất về cuối phiên. Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá diễn biến này giúp tạo mẫu nến không quá tiêu cực với bóng dưới dài, thể hiện lực cầu bắt đáy duy trì khá tốt ở vùng giá thấp. Tuy nhiên, tín hiệu này chưa đủ để củng cố cơ hội hồi phục sớm cho chỉ số khi các chỉ báo kỹ thuật vẫn ở trên hoặc khá sát vùng quá mua.

KBSV cũng cho rằng khả năng tiếp tục điều chỉnh của thị trường vẫn đang ở mức cao với 2 điểm đỡ, gần là quanh 1.03x và xa hơn là quanh 1.010 (+-5). Do vậy, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ 1 phần tỉ trọng danh mục trung hạn, chỉ mở lại từng phần vị thế ngắn hạn khi thị trường về lại các điểm đỡ đã đề cập.

* Có thể bạn quan tâm 

►Tiêu dùng hồi phục, cổ phiếu nào sẽ "hút tiền"?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới