Hủy
Tài Chính

SSI Research: Nhóm ngân hàng là điểm sáng trong 2 tháng qua, định giá đã về mức rất thấp

Thiên Vân Thứ Tư | 11/03/2020 14:50

Ảnh: ihcm.vn

5 cổ phiếu ngân hàng VPB, CTG, STB, TCB và HDB đóng góp nhiều nhất nâng đỡ cho VN-Index, bên cạnh ACB và SHB diễn biến tốt bên sàn HNX.
 

Ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã giảm điểm ngay sau kỳ nghỉ Tết. Trạng thái cân bằng được duy trì trong ba tuần đầu tháng 2 nhưng đặc biệt giảm mạnh trong tuần cuối tháng khi thị trường Mỹ bắt đầu phản ứng tiêu cực với dịch bệnh.

Chỉ số VN-Index rơi trở lại 882,19 điểm, để mất mốc 900 điểm đã được giữ vững trong cả năm 2019. Với mức giảm 5,8%, tháng 2 cũng là tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2018. Như vậy, chỉ số VN-Index đã giảm 8,2% trong 2 tháng đầu năm, trái ngược với diễn biến tích cực thường thấy trong các năm trước.

Nguồn: SSI Research
Nguồn: SSI Research

Những thông tin ban đầu về dịch bệnh bắt đầu xuất hiện từ tháng 1 và tình hình chuyển biến xấu dần sau thời gian nghỉ Tết. Các khuyến cáo hạn chế đi lại và các hoạt động tập thể ngay lập tức tác động tới nhiều lĩnh vực như du lịch, vận tải, hàng không, dầu khí và các ngành hàng xuất khẩu khiến cổ phiếu các ngành này đều giảm mạnh.

Diễn biến dịch bệnh khó lường, chuỗi cung ứng bị gián đoạn khi giao thương với Trung Quốc bị kiểm soát khiến cho hầu hết cổ phiếu các ngành khác cũng giảm theo mặc dù vẫn chưa thể lượng hóa tác động của dịch bệnh.

Ngân hàng là điểm sáng

Đi ngược xu hướng chung, ngành Ngân hàng tiếp tục là điểm sáng khi nhiều cổ phiếu duy trì đà tăng để nâng đỡ chỉ số chung, một phần nhờ kỳ vọng vào việc ra mắt quỹ ETF chỉ số ngành Tài chính (VNFIN Lead ETF).

5 cổ phiếu ngân hàng VPB, CTG, STB, TCB và HDB đóng góp nhiều nhất nâng đỡ cho VN-Index, bên cạnh ACB và SHB diễn biến tốt bên sàn HNX. Công nghệ thông tin, Dược và Điện, Nước cũng là các ngành có diễn biến tích cực trong giai đoạn này nhờ kì vọng hưởng lợi gián tiếp hoặc không ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Nguồn: SSI Research
Nguồn: SSI Research

Định giá của thị trường chứng khoán đã được đưa về mức rất thấp

P/E của VN-Index giảm về mức 13,74 lần, mức thấp nhất kể từ giữa năm 2016 và thấp hơn hầu hết các thị trường khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và cả Trung Quốc.

Mức định giá này là lợi thế cho Việt Nam thu hút dòng vốn ngoại trở lại và tạo sức bật hồi phục tốt cho các chỉ số thị trường một khi có tín hiệu dịch Covid-19 được kiểm soát tốt trên toàn cầu.

Nguồn: SSI Research
Nguồn: SSI Research

Nguồn SSI Research


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới