Hủy
Tài Chính

Tại sao bạn cần đa dạng hóa trong đầu tư?

Thứ Năm | 10/12/2015 08:00

Bạn muốn đầu tư nhưng ngại rủi ro, hãy tuân theo quy tắc đa dạng hóa rủi ro "không để trứng vào một giỏ" của quỹ mở để giải quyết điều này.
 

Đa dạng hoá trong đầu tư là giải pháp mà nhà đầu tư phân bổ tiền vốn vào nhiều khoản đầu tư khác nhau. Khi một lĩnh vực đầu tư bị sụt giảm và lĩnh vực khác tăng trưởng thì việc lựa chọn đa dạng hóa trong đầu tư giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro. Từ xa xưa người ta đã biết đến điều này thông qua câu ngạn ngữ cũ “Đừng để tất cả trứng vào một giỏ”. Tại sao phải phân bổ “trứng” vào nhiều “giỏ” và phân bổ như thế nào cho hợp lý, vào “giỏ” nào thì an toàn và có lợi nhuận cao, bài viết sẽ giải quyết những câu hỏi này.

Những lý do phải đa dạng hóa

Nếu trứng của bạn để trong một giỏ và giỏ rơi xuống đất, bạn sẽ chỉ còn trứng vỡ. Đa dạng hóa gần giống như là một dạng bảo hiểm, phòng khi cả giỏ bị rơi. Chẳng hạn nếu bạn chỉ đầu tư vào cổ phiếu của một công ty, nếu công ty đó hoạt động không hiệu quả và cổ phiếu bị hủy niêm yết thì bạn sẽ bị thua lỗ hết.

Đa dạng hóa giúp bạn giảm thiểu rủi ro trong đầu tư. Khi bạn đầu tư nhiều khoản như là quỹ mở, cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt, bất động sản,… nếu một khoản đầu tư có kết quả kém mà các khoản đầu tư khác có kết quả tốt trong cùng khoảng thời gian thì thiệt hại tổng thể đã được giảm và bạn vẫn có lợi nhuận.

Đa dạng hóa đầu tư không chỉ giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra mà đồng thời còn tăng cơ hội có thêm lợi nhuận ở các nguồn đầu tư khác.

Tai sao ban can da dang hoa trong dau tu?
Đa dạng hóa đầu tư để có lợi nhuận từ nhiều kênh đầu tư khác nhau

Làm thế nào để đa dạng hóa hiệu quả? 

Đa dạng hóa đầu tư có nhiều cách và việc cần làm trước khi quyết định phân bổ các khoản tiền vốn, bạn cần tìm hiểu loại hình phù hợp với khả năng tài chính và cơ hội có lợi nhuận cao.

  • Đa dạng hóa với một loại tài sản: Ví dụ cùng là trái phiếu nhưng bạn có thể mua nhiều loại trái phiếu bao gồm trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu kho bạc với các kỳ hạn khác nhau.
  • Đa dạng hóa với nhiều loại tài sản: Bạn có thể đầu tư vào nhiều loại tài sản bao gồm quỹ mở, cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt, hàng hóa...
Tai sao ban can da dang hoa trong dau tu?
Chọn phương thức phù hợp với nguồn vốn sẵn có để đa dạng hóa đầu tư 
  • Đa dạng hóa ngành nghề: Cùng là đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu nhưng nếu bạn đầu tư vào các ngành nghề khác nhau cũng giúp hạn chế rủi ro.
  • Đa dạng hóa theo vốn hóa thị trường: Phân bổ danh mục đầu tư vào các cổ phiếu của công ty có quy mô khác nhau sẽ giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư.
  • Quỹ mở: Cách dễ nhất để đa dạng hóa

Nhiều người không có đủ mạnh về tài chính để đầu tư vào nhiều cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác cùng một lúc. Hơn nữa, họ cũng không có nhiều thời gian và kiến thức tài chính chuyên sâu để phân tích và theo dõi thị trường thường xuyên. Đối với những nhà đầu tư này, đầu tư với các quỹ mở là lựa chọn tối ưu nhất. Đầu tư vào quỹ mở là hình thức đầu tư chứng khoán gián tiếp. Thay vì bạn tự đầu tư chứng khoán trực tiếp thì bạn bỏ tiền vào quỹ mở. Quỹ mở có các chuyên gia đầu tư kinh nghiệm sẽ đầu tư tiền của quỹ vào cổ phiếu, trái phiếu. Nếu đầu tư vào các công ty thì bạn sẽ nhận được cổ phiếu, còn đầu tư vào quỹ mở thì sẽ nhận được chứng chỉ quỹ. Nếu quỹ đầu tư thành công thì giá trị tài sản của quỹ tăng lên tức là giá trị chứng chỉ quỹ tăng lên và đem lại lợi nhuận cho bạn.

Một quỹ mở có thể nắm giữ các cổ phiếu của hàng trăm công ty và nhiều loại trái phiếu. Ví dụ nếu bạn đầu tư chỉ 5 triệu vào quỹ mở của công ty VCBF bạn vẫn có thể đa dạng hóa tài sản của bạn vào nhiều cổ phiếu của nhiều ngành nghề khác nhau.  VCBF là liên doanh giữa Vietcombank và tập đoàn đầu tư tài chính danh tiếng toàn cầu Franklin Templeton Investments, một tập đoàn đã có trên 65 năm kinh nghiệm trong việc quản lý quỹ. Với đội ngũ chuyên gia đầu tư có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và am hiểu thị trường chứng khoán, các quỹ mở của VCBF luôn đem lại cơ hội lợi nhuận cao cho bạn trong dài hạn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới