Hủy
Tài Chính

Thanh khoản sụt giảm, liệu thị trường có vượt 1.400 điểm?

Song Luân Thứ Hai | 28/06/2021 09:00

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa thiết lập đỉnh cao mới quanh mốc 1.390 điểm dưới sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng và chứng khoán.
 

Khép lại một tuần giao dịch (21-25.6) với sự sụt giảm về thanh khoản, chỉ số VN-Index vẫn chinh phục thành công vùng giá mới quanh mốc 1.390 điểm. Góc nhìn của các công ty chứng khoán ra sao khi ngưỡng 1.400 điểm đang gần kề?

Thị trường vào sóng mới

Thị trường chứng khoán thiết lập đỉnh cao với sự quay trở lại dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch 25.6, số VN-Index tăng 10,40 điểm  lên 1.390,12 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 13,34 điểm lên 1.500,3 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 223 mã tăng/147 mã giảm, ở rổ VN30 có 20 mã tăng, 7 mã giảm và 3 mã tham chiếu. Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng ghi nhận mức tăng lần lượt 0,56% và 0,81%.

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), tín hiệu tích cực vào cuối phiên đã kích hoạt dòng tiền lớn đổ vào thị trường giúp đà tăng mạnh hơn và đóng của ở mức cao nhất phiên. MBS cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đã bước vào sóng tăng điểm mới với sự trở lại của nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán.

Về kỹ thuật, điểm số tăng vượt đỉnh kèm dòng tiền sôi động là dấu hiệu xác nhận xu hướng tăng tiếp tục của thị trường. “Với quán tính tăng như hiện nay, mốc cản 1.400 điểm hoàn toàn có thể bị chinh phục”, MBS nhận định.

Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ còn tiếp tục giằng co và đi ngang ở các phiên giao dịch đầu tuần giao dịch (28-2.7). Đồng thời, Yuanta Việt Nam đánh giá thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy và có thể sẽ sớm kết thúc giai đoạn này vào cuối tuần tới cho nên thanh khoản có thể cũng sẽ cải thiện dần. Điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý suy yếu trong vài phiên gần đây cho thấy tâm lý nhà đầu tư có phần thận trọng hơn, nhưng chỉ báo này vẫn nằm trong vùng lạc quan. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính.

 

Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế sử dụng margin trong giai đoạn này. Theo đồ thị tuần, triển vọng thị trường trong trung hạn có chuyển biến tích cực hơn và nếu dòng tiền có dấu hiệu cải thiện tích cực hơn trong tuần giao dịch này thì các nhà đầu tư trung hạn có thể cân nhắc gia tăng thêm tỉ trọng cổ phiếu.

Thị trường tăng điểm trong trung hạn và dài hạn

Ở góc nhìn phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho biết chỉ số VN-Index đóng cửa với cây nến hammer với giá đóng cửa xấp xỉ cao nhất tuần, cho tín hiệu rất tích cực, nhất là khi chỉ số bật trở lại từ hỗ trợ MA(10) quanh vùng 1.372 điểm. Biên độ giao dịch nhìn chung vẫn rất hẹp, thanh khoản chưa cải thiện được nhiều so với giai đoạn trước đó. Về khung đồ thị tuần, VN-Index vẫn duy trì cây nến tăng điểm nhưng đà tăng đã chậm lại so với tuần trước đó.

TVSI dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục xu hướng tăng giá trong tuần tới với kỳ vọng vào hệ thống hỗ trợ mới của HOSE sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề nghẽn lệnh. Mốc kháng cự gần nhất của chỉ số vẫn là xung quanh mốc 1.400 điểm. Hỗ trợ mạnh của thị trường là vùng quanh 1.370 - 1.375 điểm. “Xu hướng tăng giá dù vẫn tiếp tục xong về vấn đề thanh khoản sẽ rất khó cải thiện ngay trong đầu tuần tới”, TVSI đánh giá.

Song, công ty chứng khoán này vẫn dự báo thị trường tăng điểm trong trung hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index dự báo vẫn sẽ tăng dần đều lên vùng 1.390 – 1.400 điểm là ngưỡng kháng cự fibonanci mở rộng 127,2% tính từ vùng đáy tháng 3 của thị trường.

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index lập đỉnh mới, áp sát 1.400 điểm

Thanh khoản sụt giảm quá mức, có phải điều đáng lo ngại?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới