Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Áp lực bán ngày càng tăng

Nhật Lệ Thứ Hai | 12/07/2021 14:52

Sắc đỏ vẫn đang bao trùm thị trường chứng khoán. Ảnh: Banggiassi.

Phiên giao dịch 12.7, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chịu áp lực bán mạnh mẽ ngay từ đầu phiên sáng.
 

Kết thúc một tuần giao dịch nhiều biến động, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chịu áp lực bán mạnh mẽ ở phiên giao dịch 9.7. Đã có lúc, chỉ số VN-Index giảm hơn 70 điểm với sự giảm sàn của hàng loạt các cổ phiếu.

Ở chiều giảm điểm, VHM, HPG, VCB, BID và VIC là những mã tác động tiêu cực nhất đối với chỉ số VN-Index. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản vốn là 2 nhóm có tỉ trọng vốn hóa cao nhất thị trường, do đó khi nhóm này chịu áp lực điều chỉnh cũng gây áp lực lớn đối với chỉ số chung.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản đang là nhóm ngành giảm mạnh nhất trên thị trường. Ảnh: VDSC.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản đang là nhóm ngành giảm mạnh nhất trên thị trường. Ảnh: VDSC.

Kết thúc phiên giao dịch sáng, chỉ số VN-Index đóng cửa ở ngưỡng 1.291 điểm, giảm 55,7 điểm với giá trị giao dịch sàn HOSE đạt mức 19.200 tỉ đồng. Trong khi đó, chỉ số VN30 giảm tới 61 điểm với hơn 11.800 tỉ đồng được giao dịch.

Có lẽ, sau khi đã trải qua một nhịp tăng dài thì việc điều chỉnh của thị trường để tạo một bằng giá mới là điều tất yếu xảy ra. Nhưng rồi, thị trường sẽ điều chỉnh về đâu, và đâu sẽ là đích đến của thị trường chứng khoán trong năm 2021 này?

Số liệu kinh tế tích cực của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 là chỉ báo rõ ràng cho sức phục hồi trong một vài năm tới, Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo GDP cả nước sẽ tăng trưởng lần lượt 6,5% -7,4% so với cùng kỳ trong năm 2021-2022, nhờ sự mở rộng của ngành sản xuất và ngành dịch vụ hồi phục mạnh mẽ. VNDirect kỳ vọng xuất khẩu sẽ tăng trưởng lần lượt 15%-11% so với cùng kỳ trong năm 2021-2022.

Theo VNDirect, thị trường chứng khoán vẫn được trợ lực bởi nền kinh tế trên đà hồi phục cùng tăng trưởng lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp. VNDirect ước tính lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên VN-Index sẽ tăng trưởng 30% so với cùng kỳ trong năm 2021. Ngoài ra, động lực FOMO (sợ bỏ lỡ) và dòng tiền mạnh mẽ của các nhà đầu tư cá nhân trong nước sẽ hỗ trợ xu hướng tăng của thị trường chứng khoán duy trì.

 

“Chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.400 - 1.500 điểm cho nửa cuối năm 2021; tương đương với mức P/E 17,5 – 18,5 lần”, VNDirect nhận định.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này cũng đánh giá rủi ro thị trường gồm lãi suất tiền gửi cao hơn dự kiến có thể đảo ngược dòng vốn trong nước và sự gia tăng nguồn cung cổ phiếu mới từ đợt tăng vốn cổ phần mạnh mẽ gần đây. “Giai đoạn dễ dàng đã qua, đã tới lúc ‘Chọn mặt gửi vàng’. Chúng tôi tin rằng nhà đầu tư nên hướng sự quan tâm đến những cái tên chất lượng với đặc điểm tăng trưởng lợi nhuận bền vững và có thể mở rộng kinh doanh; có vị thế tốt để nắm bắt được các cơ hội từ sự phục hồi của tổng cầu thế giới và đòn bẩy tài chính thấp và có khả năng chống chịu tốt với lãi suất”, VNDirect nhận xét.

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế bán ra ở các nhịp giảm điểm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới