Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy?

Nhật Lệ Thứ Hai | 22/11/2021 10:57

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán

Giới phân tích cho rằng, rủi ro ngắn hạn của thị trường đang tăng khi VN-Index đang tiệm cận nhiều vùng kháng cự.
 

VN-Index trải qua một tuần giao dịch với nhiều diễn biến giằng co. Cụ thể, trong những phiên đầu tuần (15 - 17/11) thì chỉ số nhìn chung chỉ giằng co đi ngang quanh ngưỡng 1.470 điểm mà không ghi nhân nhịp tăng hay giảm mạnh nào. Tuy nhiên trong những phiên cuối tuần, sau nhiều lần thất bại trước ngưỡng 1.480 điểm thì lực bán chốt lời áp đảo trên thị trường và tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Theo đó, VN-Index quay đầu giảm sâu và thậm chí có thời điểm lùi về sát mốc 1.435 điểm trong phiên cuối tuần (19/11) nhưng đã thu hẹp đáng kể mức giảm về cuối phiên. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì tăng trưởng tốt khi liên tục duy trì trên 30.000 tỉ đồng trong suốt tuần giao dịch. Kết thúc tuần giao dịch 15-19/11, chỉ số VN-Index giảm hơn 21 điểm, lùi về mốc 1.452 điểm.

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu cho thấy những dấu hiệu điều chỉnh giảm để tích lũy lại sau nhịp tăng vượt mốc 1.400 điểm cuối tháng 10.

Việc đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo giảm tốc và thêm vào đó là việc chỉ số VN-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự 1.480 điểm đang làm cho tâm lý nhà đầu tư dần thận trọng hơn.

Do đó, VCBS  khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại.

Mặt khác, VCBS cho biết họ cũng nhìn nhận rằng một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập theo xu hướng tích lũy đi ngang hiện tại của chỉ số chung quanh ngưỡng 1.450 điểm và ít có khả năng sẽ xuất hiện một nhịp giảm mới trong ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư đã bắt đầu có thể cân nhắc giải ngân với tỉ trọng nhỏ để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và tiểm năng tăng trưởng tích cực cho mục tiêu đầu tư trung - dài hạn.

 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 1.444 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng, đặc biệt Yuanta Việt Nam đánh giá rủi ro trên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có xu hướng gia tăng mạnh.

Ngoài ra, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy cho thấy dòng tiền có thể xảy ra tình trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm dần tỉ trọng cổ phiếu.

Ở góc nhìn kỹ thuật, Yuanta Việt Nam cho rằng xu hướng trung hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể theo dõi nhịp điều chỉnh ở tuần giao dịch tới để có kế hoạch gia tăng thêm tỉ trọng cổ phiếu.

Có thể bạn quan tâm 

Hậu “sự kiện Evergrande” thị trường trái phiếu có còn sôi động?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới