Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư nên đứng ngoài đợi tín hiệu rõ ràng hơn và bán hạ tỉ trọng

Minh Đức Thứ Năm | 18/06/2020 08:39

Ảnh: Quý Hòa

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giảm điểm với thanh khoản hạ nhiệt, khối lượng giao dịch thấp hơn trung bình 20 phiên…
 

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu

Phiên giao dịch 17.6, thị trường chứng khoán Việt Nam giảm nhẹ khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng với phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 6 (18.6) và kỳ cơ cấu của các quỹ ETFs (19.6).

 

Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm gần 1,7 điểm, xuống mức 854 điểm. Trong đó, chỉ số VN30 giảm tới gần 2,4 điểm, xuống còn 796,4 điểm với 2/3 lượng cổ phiếu nhóm này giảm điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 147 mã tăng/218 mã giảm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tiếp tục chịu áp lực chốt lời, giảm lần lượt 0,41% và 0,37%.

Đáng chú ý, thanh khoản trên thị trường tiếp tục hạ nhiệt với giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt hơn 4.300 tỉ đồng, với hơn 354,8 triệu cổ phiếu được giao dịch. Khối lượng giao dịch trong 2 phiên gần đây đều thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể tiếp tục đi ngang với biên độ hẹp quanh vùng giá 850 điểm của chỉ số VN-Index. Đồng thời, thanh khoản có thể sẽ gia tăng dần trong các phiên giao dịch cuối tuần do ảnh hưởng từ phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 06 và phiên cơ cấu danh mục của hai quỹ ETFs. Tuy nhiên, Yuanta Việt Nam cho biết dòng tiền ngắn hạn vẫn đang suy yếu và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao. Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn bi quan với thị trường.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của Yuanta Việt Nam vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số với mức kháng cự ở mức 882,82 điểm của chỉ số VN-Index và 120,70 điểm của chỉ số HNX-Index. Do đó, Công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục đứng ngoài thị trường và tiếp tục tận dụng các nhịp hồi phục để hạ tỉ trọng cổ phiếu.

Chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị trường có diễn biến giằng co trong phiên 17.6  với khối lượng tiếp tục giảm và thấp hơn mức trung bình 14 ngày cho thấy tâm lý có phần lưỡng lự của nhà đầu tư.

Trong những phiên giảm điểm gần đây của thị trường có khối lượng giảm dần cho thấy thị trường có khả năng hồi phục trở lại trong ngắn hạn. VN-Index sau khi chạm dải Bollinger Bands dưới cũng bắt đầu có dấu hiệu tăng điểm hướng lên đường MA20. Nếu vượt qua đường MA20 thì có khả năng sẽ tiếp tục hướng lên dải Bollinger Bands trên đang được hội tụ với đường MA200.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, chỉ báo MACD và Know Sure Thing (KST) tiếp tục hướng xuống và nằm dưới đường tín hiệu cho thấy xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn vẫn đang được duy trì. Tuy nhiên chỉ báo ADX lại tiếp tục giảm xuống báo hiệu xu hướng của thị trường có khả năng tiếp tục đang yếu đi.

Dải 
Dải Bollinger Bands trên đang được hội tụ với đường MA200. Ảnh: FireAnt.

BVSC dự báo sẽ có diễn biến giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen trong biên độ 840-845 điểm và 863-867 điểm trong những phiên cuối tuần. Nỗ lực hồi phục của chỉ số sẽ gặp khó khăn tại vùng 863-867 điểm. Diễn biến thị trường đang có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu, kể cả trong kịch bản tích cực thị trường vượt qua vùng kháng cự quanh 867 điểm để duy trì đà hồi phục thì diễn biến thị trường vẫn sẽ phân hóa mạnh và sẽ khá khó khăn để tìm kiếm các cơ hội đầu tư.

Ở chiều ngược lại, BVSC vẫn lưu ý rằng, nếu chỉ số xuyên thủng hoàn toàn vùng hỗ trợ 840-845 điểm thì kịch bản thị trường giảm về vùng hỗ trợ mạnh hơn 780-820 điểm là hiện hữu trong ngắn hạn. Phiên 18.6 cũng là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 6 VN30F2006 nên có khả năng diễn biến thị trường sẽ bị “nhiễu”.

BVSC tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài để chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường, đồng thời bán hạ tỉ trọng trong những phiên tăng điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

► Gà vàng của tỉ phú Phạm Nhật Vượng ‘hô phong hoán vũ’ trên thị trường chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới