Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán: "Sức nóng" của cổ phiếu vừa và nhỏ

Việt Hà Thứ Ba | 23/06/2020 09:00

Ảnh: TL.

Nhiều cổ phiếu nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đang có đà tăng mạnh, vượt trội so với diễn biến của thị trường chung.
 

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có động thái tăng điểm nhưng với diễn biến thận trọng và có rung lắc trong phiên. Kết phiên giao dịch 22.6, chỉ số VN-Index vẫn giữ được nhịp tăng điểm với mức tăng 2,72 điểm, đóng cửa tại 871,28 điểm. HNX-Index có động thái trái ngược khi kết thúc ngày tại 114,72 điểm, giảm 0,63 điểm.

Thanh khoản trên thị trường giảm so với phiên trước với hơn 330,6 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên HOSE. Số cổ phiếu tăng cao hơn số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE nhưng khá tương đồng trên HNX.

Đối với nhóm VN30, mặc dù số cổ phiếu giảm cao hơn (14 mã giảm so với 11 mã tăng) nhưng VN30-Index vẫn đóng cửa với mức tăng 1,69 điểm. Mức tăng điểm này không nổi trội hơn thị trường chung, cho thấy diễn biến tại nhóm này khá trầm lắng.

Nổi bật nhất trong phiên giao dịch 22.6 là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, khi nhóm này có nhiều cổ phiếu tăng kịch trần như DPM, ITA, DCM, PDR,...

Nhiều cổ phiếu nhóm vừa và nhỏ tăng mạnh trong phiên 22.6. Nguồn: NCĐT.
Nhiều cổ phiếu nhóm vừa và nhỏ tăng mạnh trong phiên 22.6. Nguồn: NCĐT.

Giao dịch của khối ngoại tiếp tục là một điểm trừ khi khối này bán ròng phiên thứ 3 liên tiếp trên HOSE với giá trị hơn 22,87 tỉ đồng, tập trung vào VNM, DBC, PDR,...

Theo quan điểm của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường mặc dù tiếp nối đà tăng từ phiên trước nhưng có sự thận trọng với dao động trong biên độ hẹp và thanh khoản ở mức trung bình. VDSC lưu ý rủi ro phân phối đang tiềm ẩn sau đợt sụt giảm khá mạnh của VN-Index từ vùng 900 điểm. Do vậy, công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và chưa vội mở rộng danh mục.

Đồng thời VDSC cho biết, các chỉ số biến động trong biên độ hẹp với thanh khoản ở mức trung bình. Nhịp phục hồi đang diễn ra nhưng thanh khoản nhìn chung đã suy yếu rõ rệt so với giai đoạn trước. Nhà đầu tư tiếp tục cân nhắc giảm tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức an toàn.

Ưu tiên quan sát diễn biến thị trường

Có vẻ như thanh khoản sụt giảm trong thời gian gần đây đang thể hiện sự dè chừng của nhà đầu tư. Thanh khoản dưới mức trung bình, khối ngoại bán ròng là những điều mà nhà đầu tư cần lưu ý trong giai đoạn này.

 

Thị trường tăng nhẹ với thanh khoản dưới mức trung bình 20 phiên, các cổ phiếu trụ cột phân hóa cho thấy diễn biến tích lũy quanh đường MA20 đang tiếp diễn. 

Điều này cũng đồng pha với diễn biến tại thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên thứ 6 tuần trước khi các chỉ số chính kết phiên trái chiều.

Trên góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận định VN-Index sẽ mở ra một nhịp tăng mới của sóng 5 nếu như bứt phá qua được ngưỡng 870 điểm (MA20) với thanh khoản tốt.

Trên thị trường chứng khoán phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 7 phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30 khi giảm trong phiên 22.6, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 12,07 điểm. Theo nhận định của SHS, điều này cho thấy nhà đầu tư phái sinh vẫn nghiêng về khả năng thị trường sẽ giảm trong thời gian tới.

SHS cho rằng thị trường có thể diễn biến tích cực hơn trong thời gian tới nhưng có thể sẽ cần thêm thời gian để tích lũy.

Dự báo, trong phiên giao dịch 23.6, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 880 điểm.

Công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài và quan sát thị trường trong giai đoạn hiện tại và có thể tăng tỉ trọng khi chỉ số VN-Index vượt ngưỡng 870 điểm (MA20) cũng như giảm tỉ trọng nếu thị trường thủng ngưỡng 840 điểm (fibonacci retracement 50%).

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Đà tăng điểm đã xuất hiện trở lại

►Công ty chứng khoán ‘được mùa’ trong quý II


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới