Hủy
Tài Chính

Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện

Thứ Sáu | 06/12/2013 09:58

Khả năng thu hút vốn đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vào tạo công ăn việc làm của Việt Nam đang bị đe dọa do việc thiếu điện.
 

Nguy cơ thiếu điện tăng lên sau khi đàm phán giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam và công ty Chevron Corp về dự án khai thác khí đốt tự nhiên thất bại do không đạt được thỏa thuận về giá. Điều này sẽ làm giảm bớt lượng nhiên liệu cung cấp cho các nhà máy phát điện.

Mặc dù chính phủ Việt Nam đã tăng giá điện để giúp cho các dự án điện trở nên hấp dẫn hơn, nhưng vẫn chưa đủ để giải quyết tình trạng thiếu điện ở khu vực miền Nam Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, nguyên nhân một phần là do giá bán lẻ điện vẫn chưa đủ hấp dẫn để thu hút các công ty đầu tư vào ngành điện. Việt Nam đang muốn thu hút vốn đầu tư nước ngoài để thúc đẩy tăng trường kinh tế.

Ông Vinh cho biết, mức giá bán lẻ điện thấp sẽ thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều điện như nhà máy sản xuất xi măng và thép. Vì vậy, Việt Nam không thể thu hút vốn đầu tư vào ngành điện trong khi đó lượng điện tiêu thụ ngày tăng khiến cho tình trạng thiếu hụt điện trở nên trầm trọng hơn.

Ông Franz Gerner, chuyên gia kinh tế của World Bank, cho biết giá bán lẻ điện trung bình của Việt Nam vào khoảng 7 cent Mỹ/kWh. Theo quyết định mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, giá bán lẻ điện tối đa đến 2015 là 1.835 đồng/kWh.

Theo Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực, mức giá mới sẽ giúp cho thị trường năng lượng Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới