Hủy
Tài Chính

Thời kỳ lạm phát, đầu tư ngành nào?

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, BSC Thứ Tư | 15/06/2022 21:27

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BIDV (BSC). Ảnh chụp màn hình.

Giai đoạn lạm phát tăng cao là thời kỳ khá nhạy cảm đối với các kênh đầu tư tài chính.
 

Nguồn cơn lạm phát 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho hay, về lạm phát, thông thường mọi người thường hay nhắc đến hai nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất là khi mà các Chính phủ hỗ trợ nền kinh tế nhiều quá và đưa ra lượng cung tiền tương đối lớn để xoa dịu những khó khăn của dịch bệnh hoặc là hậu quả kinh tế, làm cho cán cân bị mất cân bằng và giá cả của hàng hóa đi lên.

 

Và trường hợp thứ hai là do chi phí đẩy. Rất nhiều hàng hóa của chúng ta phải nhập khẩu và nền kinh tế của Việt Nam là nền kinh tế mở. Do vậy, với những biến động lớn của giá cả hàng hóa thế giới thì chúng ta đều chịu ảnh hưởng trực tiếp. 

Những mặt hàng mà cơ bản nhất như là mặt hàng năng lượng, mặt hàng hóa chất, hàng chất dẻo, nhựa đều gia tăng từ năm ngoái từ đó gián tiếp làm tăng giá đối với những hàng hóa khác. Chẳng hạn như là khi phân bón trên thế giới tăng giá, thì ở Việt Nam cũng tăng giá và một thời gian sau thì chúng ta sẽ thấy là chi phí của người nông dân trong việc  chăm sóc cây trồng sẽ gia tăng, ảnh hưởng tới chi phí của lương thực, thực phẩm. Ở một số quốc gia như là châu Âu với Mỹ thì điều này đã xảy ra rồi. Việt Nam là một quốc gia vẫn chủ động được khá nhiều nguồn nguyên liệu. Do vậy lạm phát là ở Việt Nam chưa phải cao như các quốc gia ở châu Âu hay là Mỹ tầm 8,1 - 8,3%, còn khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam thì Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản đều có mức CPI đâu đấy so với cùng kỳ khoảng 2,5 – 2,6%. 

“Nhập khẩu” lạm phát 

Như vậy, có thể nói rằng chúng ta đang bị lạm phát nhập khẩu. Vậy điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến nền kinh tế Việt Nam?  

Theo chia sẻ của ông Long, điều này sẽ có hai yếu tố. Yếu tố thứ nhất, chúng ta sẽ phải nhìn xem hành động chính sách của các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới và khi xu hướng của các Ngân hàng Trung ương đi theo hướng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát thì cũng sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền đầu tư vào các thị trường mới nổi, trong đấy có thị trường Việt Nam. Và điều này cũng là sức ép đến mặt bằng lãi suất ở trong nước. 

 

Thứ hai là Việt Nam vẫn có một số những lợi thế nhất định khi mà chủ động được  rất nhiều nguồn nguyên liệu thô liên quan đến chuỗi lương thực và thực phẩm. Do vậy, ông Long đánh giá ảnh hưởng của lạm phát ở Việt Nam có thể sẽ không lớn như những quốc gia ở châu Âu hay là ở Bắc Mỹ. Ví dụ như vẫn sẽ có những điều chỉnh nhất định về chính sách tiền tệ nhưng có thể sẽ thấp hơn so với các quốc gia  khác và sẽ không ảnh hưởng lớn lắm đến giá trị đầu tư của nhà đầu tư. 

“Nếu như mà chúng ta thực thi tốt những chính sách thì có thể sẽ duy trì được mức lạm phát trung bình của năm nay ở mức tương đương với 4%”, ông Long nói.  Trong thời gian qua, Việt Nam đã có các chính sách tiền tệ ở mức độ rất vừa phải đối với việc cắt giảm lãi suất trong vòng hai năm vừa rồi và bây giờ chúng ta có một số chính sách liên quan đến việc hỗ trợ lãi suất cho những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh COVID-19. Những chính sách thì đã có rồi, nhưng mà bây giờ chúng ta cần phải thực hiện nhanh và mạnh hơn nữa để kịp thời tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam.

Nhìn nhận ở góc độ đầu tư, ông Long đánh giá “Lạm phát tăng cao thì cũng chưa chắc là đã không tốt cho việc đầu tư”. Vị chuyên gia này lý giải, vì nhiều doanh nghiệp cũng có những thay đổi, tận dụng được cơ hội của việc giá cả gia tăng, thậm chí là doanh thu  của họ có thể gia tăng, thì đâu đấy vẫn sẽ có cơ hội cho nhà đầu tư. “Tuy nhiên, lạm phát cao là giai đoạn nhạy cảm đối với rất nhiều thị trường tài chính khác nhau, vì thế nhà đầu tư cần phải đầu tư nhiều thời gian hơn để đánh giá lại những cổ phiếu, những doanh nghiệp mà mình đang nắm giữ, xem có đúng là những doanh nghiệp đấy thuộc vào nhóm thiết yếu hoặc là được hưởng lợi từ các xu hướng giá cả gia tăng hay không”, ông Long nhìn nhận. 

Ngành cơ bản chẳng hạn như năng lượng, liên quan đến điện, nước hay lương thực, thực phẩm. Các ngành liên quan đến hóa chất, vật liệu là những nhóm ngành mà thường được hưởng lợi trong những giai đoạn giá cả tăng do sản lượng của họ gia tăng theo, cộng với giá cả đầu ra cũng gia tăng tương ứng là những cái nhóm ngành mà nhà đầu tư nên quan tâm.

(*) Bài viết được trích dẫn từ chia sẻ của ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) tại Talkshow Phố Tài Chính.

Có thể bạn quan tâm 

Hai kịch bản cho lạm phát năm 2022


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới