Hủy
Tài Chính

Tianhong AM - công ty trực thuộc Ant Financial - mở quỹ đầu tư vào chứng khoán Việt Nam

Mạnh Đức Thứ Bảy | 08/02/2020 22:00

Ảnh: TL

Công ty, vốn đang sở hữu quỹ thị trường tiền tệ lớn nhất thế giới - Yuebao, đang muốn đa dạng hóa sản phẩm của mình...
 

Trong tháng này, công ty có trụ sở tại Thiên Tân, được sở hữu 51% bởi Ant Financial, đã ra mắt sản phẩm QDII đầu tiên của Trung Quốc đầu tư vào chứng khoán Việt Nam, Fund Selector Asia trích thông cáo từ công ty cho hay.

Chương trình QDII (Qualified Domestic Institutional Investors - tạm dịch là nhà đầu tư tổ chức trong nước đủ điều kiện) cho phép các tổ chức và nhà quản lý quỹ đầu tư ra nước ngoài trong hạn ngạch cho phép. Hạn mức mà Tianhong AM được cấp phép là 200 triệu USD, theo dữ liệu từ Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc.

Quỹ đầu tư vào chứng khoán Việt Nam của công ty được quản lý và mô phỏng chỉ số VN30, bao gồm 30 cổ phiếu lớn nhất được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh. Trong đợt chào bán công khai lần đầu tiên trong tháng này, quỹ đã huy động được 200 triệu Nhân dân tệ (28,9 triệu USD), theo thông cáo.

Sự ra mắt của sản phẩm đầu tư vào thị trường Việt Nam đến sau khi công ty đã giới thiệu sản phẩm QDII đầu tiên vào tháng 9/2019, đầu tư vào cổ phiếu của Mỹ, theo trang web của công ty.

Tianhong Asset Management được thành lập vào ngày 8/11/ 2004 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) chấp thuận. Với số vốn 514,3 triệu NDT, đây là một trong những công ty quản lý quỹ tương hỗ của Trung Quốc. Năm 2013, hợp tác với Alipay, công ty đã ra mắt quỹ tương hỗ thị trường tiền tệ - Yuebao (một dạng quỹ trên không gian mạng, mục tiêu là thu hút tiền còn lại trong quá trình mua sắm online), góp phần hình thành tương lai của tài chính internet tại Trung Quốc.

Yuebao là một trong những quỹ thị trường tiền tệ  lớn nhất thế giới, chiếm 84% tài sản mà Tianhong AM quản lý, trị giá 1,34 nghìn tỷ NDT.

Động thái mới nhất của Tianhong AM đến khi công ty đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào Yuebao, bằng cách tung ra các sản phẩm bên ngoài thị trường tiền tệ, bao gồm cả các sản phẩm ở nước ngoài, theo một báo cáo Reuters, trích lời ông Liu Dong, người đứng đầu công ty kinh doanh quốc tế của quỹ.

Trong những năm gần đây, các nhà quản lý Trung Quốc đã có những động thái nhằm kiềm chế sự tăng trưởng của các quỹ thị trường tiền tệ trong những năm gần đây. Chẳng hạn, năm 2017, Yuebao chiếm 28% trong ngành công nghiệp quỹ thị trường tiền tệ Trung Quốc. Yuebao cũng cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng khi đưa ra các sản phẩm hấp dẫn hơn nhằm thu hút tiền từ người dân.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới