Hủy
Tài Chính

Vàng đã tăng do đại dịch và có thể tiếp tục. Đây là những điều cần biết về đầu tư ngay bây giờ

Thái Bình Thứ Ba | 21/07/2020 08:00

Khi thị trường chứng khoán toàn cầu có nhiều bất ổn, một loại tài sản khác đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư: Vàng.
 

Giá vàng nhích lên cao hơn vào đầu tháng này để giao dịch trên 1.800 USD mỗi ounce, vượt qua một cột mốc tâm lý lớn không đạt được kể từ năm 2011 .

Bây giờ, khi sự không chắc chắn của đại dịch tiếp tục đẩy kim loại quý lên cao hơn, một số chuyên gia cho rằng vàng có thể đạt mức cao kỷ lục.

Điều đó đã khiến nhiều người tự hỏi liệu bây giờ có phải là thời điểm thích hợp để đầu tư. CNBC đã nói chuyện với các chuyên gia để tìm hiểu lời khuyên của họ.

Tại sao vàng tăng giá?

Vàng đã tăng khoảng 19%  trong năm nay, do lãi suất thấp hơn và kích thích ngân hàng trung ương đã tăng quá đà tăng hiện tại cho kim loại quý.

Vàng thường được coi là một tài sản trú ẩn an toàn trong những thời điểm không chắc chắn vì nó ít biến động hơn so với các khoản đầu tư khác, như chứng khoán. Hơn nữa, kim loại di chuyển ngược với USD, ví như khi đồng bạc xanh hạ giá thấp hơn trong thời gian gần đây, vàng tăng cao hơn.

Tuy nhiên, sự suy giảm đại dịch hiện tại hơi khác nhau.

Ngay cả khi các trường hợp COVID-19 đã tăng lên và dữ liệu kinh tế trở nên tồi tệ hơn, thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục tăng. Ông Cameron Alexander, Giám đốc nhu cầu kim loại tại công ty dữ liệu thị trường Refinitiv, cho biết điều đó đã khiến vàng xâm nhập vào lãnh thổ giao dịch mới.

Vàng đang bị kéo theo hai hướng: Một là sự không chắc chắn, Alexander nói, đề cập đến đại dịch vẫn đang leo thang. Tuy nhiên, cổ phiếu vẫn đang hoạt động rất tốt, được thúc đẩy bởi sự kích thích của ngân hàng trung ương, ông lưu ý. 

Vàng thường được coi là một tài sản trú ẩn an toàn trong những thời điểm không chắc chắn vì nó ít biến động hơn so với các khoản đầu tư khác
Vàng thường được coi là một tài sản trú ẩn an toàn trong những thời điểm không chắc chắn vì nó ít biến động hơn so với các khoản đầu tư khác. Ảnh: CNBC

Giá sẽ tăng

Khi đại dịch làm náo loạn thị trường vào cuối tháng 3, vàng cũng bị bán tháo khi các nhà đầu tư đổ xô để giải phóng tiền mặt.

Tuy nhiên, kể từ đó, người mua đã quay trở lại với vàng, coi đây là một cửa hàng an toàn cho tiền của họ. Cho đến nay trong năm nay, dòng tiền vào các quỹ giao dịch vàng vật chất (ETF) trên toàn cầu là khoảng 12 tỉ USD, theo dữ liệu của BlackRock iShares.

Điều đó có các chuyên gia dự đoán sự thay đổi cao hơn phía trước. "Tôi không ngạc nhiên khi thấy vàng kiểm tra mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào năm 2011 ở mức khoảng 1.900 USD mỗi ounce", ông Thomas Thomas Taw, người đứng đầu chiến lược đầu tư APAC iShares tại BlackRock, nói với CNBC Make It.

Tháng trước, Bank of America đã ủng hộ một dự đoán tương tự cao nhất mọi thời đại. Vào tháng 4, ngân hàng cho biết kim loại quý có thể đạt 3.000 USD mỗi ounce . Chiến lược gia hàng hóa của BofA Securities Michael Widmer nói rằng sự đột biến sẽ được thúc đẩy bởi sự không chắc chắn toàn cầu tiếp diễn - ít nhất là trong vài năm tới.

Hiện tại, có rất nhiều mối quan tâm, Edward Widmer nói với CNBC Make It. "Chúng tôi cần thêm một chút tầm nhìn trước khi giá vàng bắt đầu đạt đỉnh".

Bây giờ là thời gian để mua?

Triển vọng tăng giá đó cho thấy lợi nhuận tiềm năng cao ở phía trước. Tuy nhiên, với mức giá đã ở mức cao trong nhiều năm, chi phí đầu vào cũng rất đáng kể.

Điều đó đặt ra câu hỏi khi nào nên mua. Tuy nhiên, Albert Cheng, Giám đốc điều hành của Hiệp hội thị trường vàng thỏi Singapore, cho biết mua nhưng nên mua giá bao nhiêu thì phù hợp?.

"Không có thời gian tốt để mua vàng", ông Cheng nói, ông nói rằng vàng sẽ đạt 2.000 USD mỗi ounce vào cuối năm nay. Mỗi nhà đầu tư nên có một số vàng trong danh mục đầu tư của họ.

Thông thường, các cố vấn tài chính khuyến nghị phân bổ vàng từ 1% đến 5% danh mục đầu tư tổng thể của một cá nhân. Ông Cheng nói rằng, có thể thay đổi cao hơn từ 5% đến 15%. 

Làm thế nào để đầu tư?

Mặc dù vàng là một trong những hình thức tiền tệ sớm nhất của thế giới, nhưng hiện nay có nhiều cách để giữ kim loại quý cho mục đích đầu tư.

Đầu tiên, các nhà đầu tư nên quyết định lý do tại sao họ muốn sở hữu vàng, theo ông BlackRock’s Taw. Có phải là để trả lại tiềm năng hoặc đa dạng hóa danh mục đầu tư? Sau đó, bạn nên làm quen với các tùy chọn khác nhau và các rủi ro liên quan, ông nói.

Mặc dù vàng là một trong những hình thức tiền tệ sớm nhất của thế giới, nhưng hiện nay có nhiều cách để giữ kim loại quý cho mục đích đầu tư. Ảnh: The Economistime
Mặc dù vàng là một trong những hình thức tiền tệ sớm nhất của thế giới, nhưng hiện nay có nhiều cách để giữ kim loại quý cho mục đích đầu tư. Ảnh: The Economis Times

Dưới đây là một vài cách bạn có thể bắt đầu. 

Mua vật lý  - Vàng và vật chất bằng vàng là cách truyền thống nhất để sở hữu vàng. Kim loại quý này dễ dàng mua ở một nơi và bán ở một nơi khác, ông Alexander nói. Tài sản vàng vật chất hiện có thể được mua tại các ngân hàng.

Mua ETF / ETC  - Các quỹ giao dịch trao đổi và hàng hóa trao đổi là phương tiện cho phép bạn theo dõi giá vàng cơ bản mà không cần phải giữ tài sản. Nếu bạn chỉ muốn chơi giá vàng, các tùy chọn ETF đã trở nên phổ biến, theo ông Widmer của BofA.

Mua cổ phiếu liên quan đến vàng  - Các công ty liên kết trực tiếp với vàng, chẳng hạn như các công ty khai thác vàng hoặc nhà sản xuất vàng, là một cách khác để nắm giữ vàng, vì họ có xu hướng phản ánh hiệu suất của nó. Tuy nhiên, họ cũng dễ bị dao động trên thị trường chứng khoán. 

Mua các lựa chọn thay thế  - Các phương tiện thay thế như tiền điện tử được hỗ trợ bằng vàng hoặc giao dịch ngoại hối cung cấp một cách khác để mua vào vàng, mặc dù những phương thức này thường dành cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm hơn.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới