Hủy
Tài Chính

Xu hướng của thị trường vẫn chưa rõ ràng

Nhật Lệ Thứ Năm | 23/03/2023 17:00

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

FED tiếp tục nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, và cho thấy rằng các đợt tăng lãi suất sắp kết thúc.
 

Sau cuộc họp, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã ban hành mức tăng lãi suất 25 điểm cơ bản và bày tỏ sự thận trọng về cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây và cho thấy rằng các đợt tăng lãi suất sắp kết thúc.

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch FED, ông Jerome Powell cho biết "Tác động từ các sự vụ ngân hàng có thể nhẹ hoặc có thể khiến kinh tế giảm tốc mạnh. Nếu trường hợp giảm tốc mạnh xảy ra, khả năng nâng lãi suất sẽ giảm đi".

Ngoài ra, ông Powell thừa nhận rằng các sự kiện gần đây trong hệ thống ngân hàng có khả năng dẫn đến các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn và đó có thể là lý do tại sao giọng điệu của Ngân hàng Trung ương đã dịu đi.

Chỉ số Dow Jones giảm mạnh phiên giao dịch 22/3. Ảnh: Investing.com
Chỉ số Dow Jones giảm mạnh phiên giao dịch 22/3. Ảnh: Investing.com

Tuy nhiên, phố Wall đã có một phiên nhuộm đỏ sau quyết định tăng lãi suất của FED, đồng thời cổ phiếu ngân hàng cũng lao dốc khi Chủ tịch FED thừa nhận tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng có thể làm trì trệ nền kinh tế vốn đã mong manh. 

Nhìn lại thị trường chứng khoán Việt Nam, trước khi cuộc họp FED diễn ra, tâm lý của nhà đầu tư cũng tỏ ra khá thận trọng. Thanh khoản trên thị trường tiếp tục xuống thấp, đạt dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất. Dòng tiền trên thị trường cũng phân hóa, hướng đến những cổ phiếu riêng biệt có câu chuyện riêng.

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho thấy, thị trường có thể sẽ điều chỉnh và chỉ số VN-Index có thể chưa thể vượt được mức 1.040 điểm trong một vài phiên tới. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ còn biến động hẹp với thanh khoản thấp trong vài phiên tới, dòng tiền vẫn đang phân hóa và chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và chủ yếu tìm kiếm đến các cổ phiếu có cấu chuyện riêng. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tăng tỉ trọng cổ phiếu trở lại khi xu hướng ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng và các vị thế mua mới vẫn nên giải ngân ở tỉ trọng thấp dưới 5%. Ngoài ra, theo công ty chứng khoán này, các nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% danh mục ngắn hạn.

Ở góc nhìn khác, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho rằng quyết định của FED có thể tác động đến tâm lý thị trường. Trong kịch bản tích cực, chỉ số vượt thành công vùng giá 1.040 điểm với khối lượng giao dịch gia tăng, nhà đầu tư có thể tăng tỉ trọng vào các nhóm đang thu hút dòng tiền như nhóm chứng khoán, nhóm chủ đề đầu tư công và nhóm VN30. Trái lại nếu áp lực bán nắm thế chủ đạo, nhà đầu tư tạm thời theo dõi với mốc hỗ trợ gần nhất quanh vùng giá 1.030 điểm.

Có thể bạn quan tâm 

Dòng tiền vào thị trường vẫn rất thấp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới