Hủy
Thế giới

10 công ty lớn nhất thế giới

Thứ Hai | 22/04/2013 14:13

Trung Quốc thống trị top 10 trong Forbes Global 2000 với bốn đại diện, dẫn đầu là Ngân hàng Công thương (ICBC) và Ngân hàng Xây dựng (CBC).
 

Tạp chí Mỹ Forbes vừa công bố danh sách Forbes Global 2000 gồm những công ty đại chúng lớn và quyền lực nhất thế giới. Danh sách năm nay của Forbes có sự góp mặt của 63 quốc gia. Mỹ - nền kinh tế số một thế giới đóng góp nhiều nhất với 543 công ty. Theo sau là Nhật Bản với 251 đại diện và Trung Quốc với 136.

Tiêu chí đánh giá và xếp hạng của Forbes gồm doanh thu, lợi nhuận, tài sản và giá trị thị trường. Dẫn đầu bảng xếp hạng năm nay là Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC).

1. Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC)

Quốc gia: Trung Quốc

Lĩnh vực: Ngân hàng

ICBC đã soán ngôi đại gia dầu lửa Exxon Mobil (Mỹ) để lần đầu tiên trở thành công ty lớn nhất thế giới. Năm 2012, doanh thu của họ tăng 24% và lợi nhuận tăng 17%.

2. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB)

Quốc gia: Trung Quốc

Lĩnh vực: Ngân hàng

Ngân hàng xây dựng Trung Quốc đã có bước tiến ấn tượng lên vị trí thứ hai năm nay. Đây cũng là một trong 4 nhà băng lọt top 25 công ty lớn nhất Trung Quốc. CCB đang được kỳ vọng nâng cao hình ảnh quốc tế trong năm nay.

3. JPMorgan Chase

Quốc gia: Mỹ

Lĩnh vực: Ngân hàng

JPMorgan Chase từng xếp thứ 1 năm 2011. Tuy nhiên, hãng đã phải lui xuống vị trí thứ ba vì khoản lỗ giao dịch 6 tỷ USD năm 2012.

4. General Electric

Quốc gia: Mỹ

Lĩnh vực: Tập đoàn đa ngành nghề

Tập đoàn hàng đầu nước Mỹ - GE đang lên kế hoạch tập trung vào mảng công nghiệp. Đầu năm nay, hãng thông báo sẽ bán toàn bộ cổ phần trong hãng truyền thông NBC Universal cho hãng truyền hình cáp Comcast.

5. Exxon Mobil

Quốc gia: Mỹ

Lĩnh vực: Dầu khí

Exxon Mobil từng dẫn đầu bảng xếp hạng năm 2012. Tuy nhiên, hãng lại tụt xuống vị trí thứ 5 năm nay, dù vẫn là công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới.

6. HSBC

Quốc gia: Anh

Lĩnh vực: Ngân hàng

Ngân hàng Anh HSBC vẫn tiếp tục tập trung vào tăng trưởng trong năm nay, đặc biệt là tại thị trường châu Âu. HSBC gần đây đã bán cổ phần trong hãng bảo hiểm Ping An (Trung Quốc) với giá 7,4 tỷ USD.

7. Royal Dutch Shell (Shell)

Quốc gia: Hà Lan

Lĩnh vực: Dầu khí

Shell đã trượt thẳng từ vị trí thứ 2 năm ngoái xuống thứ 7. Năm 2012, công ty này có khoảng 44.000 trạm xăng trên cả nước, điều hành hơn 30 nhà máy lọc dầu và sản xuất 3,3 triệu thùng dầu mỗi ngày.

8. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC)

Quốc gia: Trung Quốc

Lĩnh vực: Ngân hàng

Đây là ngân hàng thứ 3 của Trung Quốc lọt vào top 10. ACB đã nhảy 11 bậc so với năm ngoái nhờ doanh thu, lợi nhuận và tài sản đều tăng trưởng với tốc độ hai chữ số.

9. Berkshire Hathaway

Quốc gia: Mỹ

Lĩnh vực: Tài chính

Lợi nhuận công ty đầu tư của tỷ phú Warren Buffett đã tăng tới 45% năm ngoái. Hồi tháng 2, họ cũng thông báo hợp tác với 3G Capital của tỷ phú Jorge Paulo Lemann để mua hãng thực phẩm H.J. Heinz với giá 28 tỷ USD.

10. PetroChina

Quốc gia: Trung Quốc

Lĩnh vực: Dầu khí

PetroChina là hãng sản xuất dầu mỏ - khí gas lớn nhất Trung Quốc. Năm 2012, lợi nhuận hãng này giảm nhẹ do Trung Quốc tăng trưởng trì trệ và chính sách kiểm soát giá xăng dầu của Chính phủ.

(Theo VNExpress)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới