Hủy
Thế giới

1/4 dân số Đức muốn rời eurozone

Thứ Ba | 12/03/2013 09:51

Nhiều người Đức tỏ ra tức giận với cam kết mua nợ không giới hạn của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) do Đức là nhà tài trợ chủ yếu.
 

Kết quả thăm dò, được tiến hành bởi TNS-Emnid, cho thấy 26% người dân Đức cho biết sẽ ủng hộ bất cứ đảng tranh cử nào có ý định đưa Đức rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), trong đó cứ 10 người Đức ở độ tuổi 40-49 được hỏi thì có 4 người cho rằng Đức nên ra khỏi eurozone.

Theo IrishTimes, cuộc thăm dò có sự tham gia của 1.007 người Đức, được tiến hành trong 2 ngày 6-7/3 - thời điểm ra mắt của đảng Thay thế cho Đức (AfD). Đảng AfD là một trong những đảng công khai ủng hộ việc rời khỏi eurozone và gọi khu vực này là một "sai lầm chết người".

Đảng AfD và nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ là không công bằng khi Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - cứ liên tục phải gánh vác những hậu quả phát sinh do sai lầm kinh tế của các nước khác trong eurozone. Họ cũng kêu gọi nước Đức nên trở về với đồng mác.

Giám đốc TNS-Emnid, ông Klaus-Peter Schoeppner, cho rằng kết quả điều tra đã phần nào thể hiện mong muốn của những người ủng hộ liên minh chính quyền của thủ tướng Angela Merkel. Họ mong muốn bảo vệ lợi ích của Đức tại châu Âu và không chấp nhận việc phát hành trái phiếu chung eurozone (eurobond), loại trái phiếu buộc các nước phải chia sẻ một phần trách niệm nợ của eurozone.

Cho đến nay, mặc dù khủng hoảng eurozone đã tàn phá hầu khắp miền Nam Âu, khiến gần như toàn bộ các nước ở đây bị rơi vào suy thoái sâu, song kinh tế Đức vẫn trong tình trạng tương đối tốt, xuất khẩu gia tăng và thất nghiệp thấp nhất 2 thập kỷ.

Tuy nhiên, nhiều người Đức, bao gồm cả ngân hàng Bundesbank, đều tỏ ra tức giận với cam kết mua nợ không giới hạn của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) do Đức là nhà tài trợ chủ yếu. Bên cạnh đó, người Đức cũng cảm thấy thất vọng vì cuộc bầu cử bất phân thắng bại của Italia, khiến kế hoạch thắt lưng buộc bụng của chính phủ tiền nhiệm bị rơi vào ngõ cụt. Điều đó cũng khiến người Đức lo ngại khủng hoảng eurozone có thể tồi tệ hơn nữa trong tương lai.

Nguồn IrishTimes/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới