Hủy
Thế giới

15 tỉ USD cứu trợ có lợi cho cả Nga và Ukraina

Thứ Năm | 19/12/2013 14:20

Khoản cứu trợ tài chính 15 tỉ USD của Nga dành cho Ukraina có lợi cho cả hai nước, làm giảm rủi ro cho cả hai bên.
 

Khoản cứu trợ tài chính 15 tỉ USD của Nga dành cho Ukrainacó lợi cho cả hai nước, làm giảm rủi ro cho cả hai bên theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov.

Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich và tổng thống NgaVladimir Putin tuyên bố gói cứu trợ sau hội đàm ngày thứ ba 17/12. Gói bao gồmcả việc giảm giá khí đốt Nga bán cho Ukraina khoảng 1/3.

Siluanov nói gói cứu trợ sẽ cho phép Ukraina tái thiết lại tìnhhình tài chính trong nước và củng cố quan hệ giữa hai láng giềng.



“Trái phiếu Ukraina không cao như những khoản trái phiếukhác chúng tôi vẫn đầu tư,” ông Siluanov nói. “Tuy nhiên chúng tôi hiểu nhu cầuphải hỗ trợ láng giềng vì hai bên có quan hệ thương mại và kinh tế rất chặt.”

Ông nói sẽ có hậu quả kinh tế nặng hơn cho cả hai nước nếuNga không thực hiện giúp đỡ Ukraina.

Thương mại hai nước trị giá 6,6 tỉ USD năm 2012 so với tổnggiá trị thương mại của Nga là 171 tỉUSD. Kiev vẫn là đối tác chiến lược của Moscow và Nga vận chuyển một tỉ lệ lớnxuất khẩu khí đốt sang châu Âu đi qua Ukraina.

Mặc dù 15 tỉ USD cứu trợ có một phần dùng để mua chính khoảntrái phiếu phát hành để trả nợ cho dầu khí nhập khẩu từ Nga, Siluanov nói thỏathuận cứu trợ sẽ không làm giảm xếp hạng tín dụng của Nga trong giới đầu tư.


“Chúng tôi sẽ tìm kiếm các nguồn khác và cách khác để giảm sốlượng tiền dùng trong Quỹ Phúc lợi Quốc gia.”

Ukraina không nằm trong danh mục các nước có thể đầu tư củaQuỹ, và xếp hạng của trái phiếu nước này nằm dưới mức cho phép theo quy định củaquỹ. Đây là một trong hai quỹ dự phòng của Nga.

Theo sau tuyên bố về gói cứu trợ, Bộ Tài chính nói họ đã soạnmột dự thảo cho phép chính phủ tránh đượctiêu chí nói trên.

Moody và Standard and Poor đều xếp hạng trái phiếu chính phủcủa Ukraina trong diện trái phiếu “rác”, rủi ro cao nhất (“junk”).

Siluanov nói số tiền tài trợ Ukraina có thể là một bước tiếntới đa dạng hóa đầu tư của Quỹ để bao gồm trái phiếu của các nền kinh tế mới nổi.

“Chúng tôi đã đồng ý từ trước là sẽ tìm cách đa dạng hóadanh mục đầu tư vào các tài sản có ngang mức đáng tin cậy nhưng có lợi nhuậncao hơn.”

Bộ trưởng tài chính nói tỉ lệ đầu tư của Quỹ phân phối chotài sản dài hạn sẽ không vượt ngưỡng 40% đã đặt ra từ trước.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới