Hủy
Thế giới

3 kịch bản khả dĩ cho cuộc họp Trump - Tập trong tuần này

Bá Ước Thứ Ba | 25/06/2019 16:56

Ảnh: Los Angeles Time.

Cuộc họp Trump-Tập sẽ diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh G-20 tuần này tại Nhật Bản. Và giới đầu tư sẽ theo dõi sát sự kiện này.
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ thảo luận về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra. Các cuộc thảo luận về một thỏa thuận thương mại khả dĩ đã đổ vỡ vào tháng 5 sau khi chính quyền Trump tăng thuế lên 25% từ 10% đối với hàng nhập khẩu trị giá khoảng 200 tỷ USD của Trung Quốc. Trung Quốc trả đũa bằng cách áp thuế quan cao hơn với hàng hóa Mỹ. Tổng thống Donald Trump cũng đã để ngỏ ý tưởng áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu khác của Trung Quốc.

Ông Donald Straszheim, Chiến lược gia của Evercore ISI, cho biết có ba kết quả có thể xảy ra từ cuộc họp Trump - Tập: Thứ nhất, Mỹ đồng ý không áp thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc trong một khoảng thời gian không xác định. Thứ hai, Mỹ dừng ý định áp thuế bổ sung trong một khoảng thời gian cố định. Thứ ba, Mỹ không đề cập đến các mức thuế bổ sung trong tuyên bố sau cuộc họp, điều này cho thấy chính quyền sẽ áp thuế bổ sung “nhanh nhất có thể”.

3 kich ban kha di cho cuoc hop Trump - Tap trong tuan nay
3 kịch bản cho cuộc họp Trump - Tập tuần này. Ảnh: CNBC

Kịch bản 1: Mỹ trì hoãn áp thuế quan bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc vô thời hạn, đàm phán khởi động lại (xác suất 45%).

Kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất trong cuộc họp Trump - Tập ở Nhật Bản là Mỹ đồng ý không áp thuế quan đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, mà không đưa ra khung thời gian cụ thể cho việc này, Giorgzheim nói.

Ông Giorgzheim nói rằng viễn cảnh này có xác suất xảy ra 45% và được cho là một kịch bản thuận lợi thứ hai đối với ông Trump, ông Tập và thị trường.

“Đây là khoảng thời gian ngưng chiến. Việc Mỹ áp thuế quan cao hơn có thể sẽ không được thực hiện trong ngắn hạn, có thể là trong dài hạn”, Giorg Giorgzheim nói trong một ghi chú. “Các cuộc đàm phán thực tế có lẽ sẽ được tái khởi động. Điều này sẽ tạo ra sự không chắc chắn tối đa về thuế quan, và đối với các thị trường và với các bên khác (ở Trung Quốc, Mỹ và phần còn lại của Thế giới), nhưng sẽ cho Trump một sự linh hoạt tối đa”.

Kịch bản 2: Mỹ trì hoãn áp thuế quan bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc trong một khoảng thời gian cố định, đàm phán khởi động lại (xác suất 35%).

Kịch bản nhiều khả năng xảy ra thứ hai là hai bên đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại và Mỹ ngưng kế hoạch áp thuế bổ sung trong một khoảng thời gian xác định, Giorgzheim nói.

Kết quả này có xác suất xảy ra là 35% và nó sẽ là kịch bản thuận lợi nhất đối với ông Tập và thị trường chứng khoán vì nó sẽ cho họ thời gian để thở. Điều này cũng sẽ mang lại cho thị trường sự chắc chắn về các cuộc đàm phán. Nhưng điều làm cho kịch bản này khó xảy ra là nó sẽ cản trở Trump trong các cuộc đàm phán trong tương lai. “Ông Trump không có sự linh hoạt trong giai đoạn này”, Straszheim cho biết.

Kịch bản 3: Mỹ và Trung Quốc không đề cập đến thuế quan bổ sung, cho thấy chúng sẽ sớm được hiện thực hóa (xác suất 20%).

Đây là trường hợp xấu nhất đối với cả ông Tập và thị trường vì nó giáng một đòn mạnh khác vào nền kinh tế Trung Quốc và làm tăng sự sợ hãi của các nhà đầu tư rằng xung đột thương mại sẽ kéo dài hơn.

“Đây là một tin xấu, cho thấy hai bên vẫn còn nhiều khác biệt”, Straszheim cho hay. “Điều tốt nhất cho cả 2 bên trong kịch bản này ‘duy trì liên lạc’ “.

“Trong kịch bản này, thông báo sau cuộc họp sẽ không đề cập đến thuế quan mới của Mỹ, cho thấy Mỹ sẽ tiến hành đánh thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc”, ông nói thêm. Giorgzheim kỳ vọng ông Trump sẽ áp thuế 10% đối với nhập khẩu khác của Trung Quốc trong kịch bản này.

Các tài sản như vàng và trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ sẽ được hưởng lợi từ kết quả này, trong chứng khoán sẽ chịu áp lực lớn. Vàng đã thăng hoa trong thời gian gần đây. Kim loại quý đạt mức cao nhất kể từ năm 2013 vào ngày 24/6. Các nhà đầu tư gần đây cũng đã tăng đầu tư vào Trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ, đẩy lãi suất 10 năm chuẩn xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016.

Đây là kịch bản ít khả năng nhất – xác suất xảy ra là 20% - xét tới bối cảnh chính trị và kinh tế hiện tại, chiến lược gia này nói. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng những bất ngờ cũng không thể bị loại trừ.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới