Hủy
Thế giới

4 ngân hàng đầu tư lớn trong vụ IPO Facebook bị điều tra

Chủ Nhật | 28/10/2012 00:38

Vụ việc giá cổ phiếu Facebook giảm mạnh sau đợt IPO lại tiếp tục có nhiều diễn biến mới khi 4 ngân hàng bảo lãnh phát hành nhận trát hầu tòa.
 

Tổng cộng 4 ngân hàng lớn bảo lãnh phát hành cổ phiếu của Facebook đã nhận trát hầu tòa do bị nghi ngờ dính líu tới sự sụt giảm rất mạnh của giá cổ phiếu Facebook ngay sau đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty công nghệ này. Danh sách bao gồm các ngân hàng bảo lãnh chính gồm Morgan Stanley, Goldman Sachs và JPMorgan Chase và Citigroup.

Giá cổ phiếu Facebook giảm mạnh sau đợt IPO ngày 17/5/2012 khiến nhiều nhà đầu tư cáo buộc giới lãnh đạo của Facebook không cung cấp những dự báo đúng đắn trước thương vụ IPO trong khi số khác cho rằng lỗi thuộc về đơn vị bảo lãnh phát hành và chuyên viên phân tích.

Liên quan tới thương vụ Facebook, ngày 26/10, Citigroup đã bị phạt 2 triệu USD do vi phạm luật bí mật thông tin chứng khoán khi một chuyên viên phân tích của họ đã làm lộ quan điểm của ngân hàng về khía cạnh tài chính của đợt IPO.

Những email của Citigroup là một trong nhiều tài liệu mà cơ quan công tố Massachusetts có được. Cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 5/012 khi giá cổ phiếu của Facebook trượt mạnh và đơn vị quản lý thấy có dấu hiệu rằng các nhà đầu tư nhỏ lẻ không được thông báo về viễn cảnh không tốt đẹp của giá cổ phiếu.

Cơ quan công tố sẽ tập trung vào vai trò của các ngân hàng đầu tư và những chuyên viên phân tích chứng khoán cũng như vấn đề không bảo mật thông tin trong đợt giảm giá đó.

Tuy nhiên trong một động thái gần đây, phát ngôn viên của JPMorgan Chase, Morgan Stanley và Goldman Sachs đều không đưa ra bình luận nào về thông tin nhận được trát hầu tòa.

Thông tin từ cơ quan công tố cho biết họ yêu cầu Morgan Stanley, đơn vị bảo lãnh phát hành chính của đợt IPO, tới để tìm hiểu thêm về những cuộc nói chuyện của Scott Devitt, chuyên viên phân tích và nghiên cứu của Morgan Stanley, với những nhà đầu tư lớn của ngân hàng về doanh thu của Facebook.

Ủy ban Ngoại hối và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) cũng đang mở một cuộc điều tra độc lập về thương vụ IPO này, nguồn tin giấu tên cho biết. Trọng tâm của SEC là tìm hiểu xem có phải thực sự những thông tin bảo mật về Facebook được tiết lộ với những nhà đầu tư đặc quyền hay không. SEC cũng sẽ điều tra liệu những phân tích mang tính bí mật tại các ngân hàng có bị phát tán sai luật tương tự như trong trường hợp của Citigroup.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới