Hủy
Thế giới

70 nước dự hội nghị "Những người bạn của Syria"

Chủ Nhật | 01/04/2012 21:58

Hội nghị nhằm gia tăng sức ép để Chính phủ Syria chấm dứt tình trạng bạo lực suốt một năm nay và nhất trí chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.
 

Dự kiến, hội nghị sẽ củng cố vị thế của phe đối lập tại Syria thông qua việc các đại biểu sẽ cân nhắc khả năng nâng quy chế của Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) của phe đối lập lên thành đại diện chính thức của nhân dân Syria.

Các chủ đề khác trong chương trình nghị sự sẽ là siết chặt các trừng phạt đối với Damascus, thiết lập các vùng đệm trong lãnh thổ Syria và thảo luận các cách thức phân phát hàng cứu trợ cho các nạn nhân.

Hội nghị tại Istanbul có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, song vắng mặt Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan và Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton.

Nga và Trung Quốc - hai quốc gia từng hai lần phủ quyết nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Syria - cũng không tham gia, trong khi Iran và nhiều nước khác không được mời tới dự.

Phản ứng về việc tổ chức hội nghị trên, truyền thông Syria ngày 1/4 cáo buộc cuộc họp này là nhằm phá hoại sứ mệnh của Đặc phái viên Annan. Nhật báo al-Baath cho rằng cuộc họp này "đơn giản là một cuộc tranh cướp quốc tế để tìm cách sát hại thêm người Syria... nhằm phá hoại sứ mệnh của ông Annan," và sẽ không giúp lập lại ổn định cho Syria.

Nhật báo Tishrin, phát ngôn của Chính phủ Syria, thì lên án vai trò của Qatar và Arập Xêút trong cuộc khủng hoảng tại Syria.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới