Hủy
Thế giới

Ả Rập Saudi muốn đẩy giá dầu lên 80USD/thùng?

Mạnh Đức Thứ Tư | 11/04/2018 11:34

Barrons

Quốc gia lãnh đạo Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) muốn tăng giá dầu để tăng ngân sách và hỗ trợ đợt IPO tập đoàn Aramco.
 

Ả Rập Saudi muốn giá dầu có thể đạt mức 80 USD/thùng để có thêm tiền cho chi tiêu của chính phủ nước này và hỗ trợ việc định giá của Tập đoàn Năng lượng Quốc gia Aramco trước khi chào bán công khai lần đầu.

Trong các cuộc đối thoại với các phái đoàn của các quốc gia thành viên OPEC và những người tham gia thị trường dầu mỏ, các quan chức của Ảrập Saudi đã khéo léo đưa ra một mức giá mục tiêu cụ thể. Tuy nhiên, những nguồn tin thân cận của Bloomberg cho hay Riyadh đang nhắm đến 80 USD.

A Rap Saudi muon day gia dau len 80USD/thung?
Giá dầu trong vài tháng qua. Ảnh: Investing

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time tuần trước, Hoàng tử Saudi, ông Mohammed bin Salman, đã đưa ra tuyên bố công khai đầu tiên liên quan đến kỳ vọng của ông về một mức giá dầu cao hơn cùng thời điểm với đợt IPO của Saudi Aramco.

Ông nói với tờ tạp chí này rằng: "Chúng tôi tin rằng giá dầu sẽ tăng lên trong năm nay và cũng sẽ tăng trong năm 2019, vì vậy chúng tôi đang cố gắng chọn thời điểm thích hợp (cho đợt IPO)". Riyadh, ban đầu lên kế hoạch IPO vào nửa sau của năm 2018, hiện có ý thực hiện kế hoạch này vào năm tới.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng

 Ông Khalid Al-Falih, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi, cũng cho biết OPEC nên tiếp tục thắt chặt thị trường dầu mỏ ngay cả khi việc cắt giảm hiện tại đưa khối đạt được mục tiêu cắt giảm dự trữ dầu thô ở các nước công nghiệp về mức trung bình 5 năm của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn ở New York vào tháng trước, ông cho biết mức giá gần 70USD/ thùng là không đủ để kích thích đầu tư vào ngành công nghiệp, mức này vẫn còn thấp hơn đáng kể so với mức giá trước cú sụt giảm mạnh vào năm 2014.

Ông nói: "Điều đó khiến tôi nghĩ rằng đà phục hồi hiện tại của giá dầu là vẫn chưa đủ" và không đưa ra mục tiêu cho giá cả.

Chính sách trong nước

Riyadh muốn giá dầu tăng lên một phần là nhu cầu cấp thiết cho việc thực hiện các chính sách trong nước. Mặc dù thâm hụt ngân sách Ả Rập Saudi đã giảm mạnh khi dầu phục hồi, hoàng tử Hoàng tử Mohammed đã đưa ra một chương trình cải cách kinh tế và xã hội đầy tham vọng.

Mặc dù không có nhiều dấu hiệu cho thấy Ả Rập Saudi đang chuẩn bị cắt thêm sản lượng để đạt được mức giá 80 USD/thùng, nhưng ít nhất nước này cho cho thấy họ sẽ duy trì các biện pháp hiện tại cho đến khi đạt được mục tiêu giá gần với kì vọng hơn. Riyadh đang muốn tận dụng việc giảm sản xuất dầu của Venezuela, khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran, và sự tăng trưởng nhu cầu tiếp tục để hấp thụ sản lượng dầu đá phiến tăng lên của nước Mỹ.

Chiến lược của Ả Rập Saudi, vốn không nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong OPEC, sẽ chịu rủi ro vì nó có thể đẩy mạnh sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, đạt mức kỷ lục 10 triệu thùng dầu/ngày.

Mức giá gần 70 USD/thùng cũng đã thúc đẩy việc sản xuất dầu đá phiến tại vùng Vịnh Mexico, Bakken và các khu vực khác ở Mỹ. Số lượng giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ tuần trước đã tăng lên 808, tăng gần 20% so với năm ngoái và cao nhất kể từ năm 2015.

Cho đến nay, Riyadh đã nhận được sự ủng hộ của công chúng từ các nước OPEC khác để tiếp tục duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng, nhưng một số quốc gia đang ngày càng lo ngại rằng Ả Rập Saudi đang cố gắng đẩy giá dầu lên quá cao.

Đối với Ả Rập Saudi, điều quan trọng nhất là duy trì sự ủng hộ của Nga đối với nỗ lực cắt giảm sản lượng cảu các nước trong và ngoài OPEC. Cho đến nay, Moscow đã ủng hộ Riyadh, khi Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak, nói rằng liên minh giữa OPEC và Nga điều phối việc cắt giảm sản lượng dầu lịch sử có thể kéo dài "vô thời hạn.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới