Hủy
Thế giới

ADB: Châu Á tăng tốc trong năm 2015 bất chấp suy thoái Trung Quốc

Thứ Ba | 01/04/2014 10:14

Tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á sẽ có thể tăng tốc trong năm 2015 nhờ đà tăng ở các quốc gia phát triển và suy thoái ở Trung Quốc.
 

Trong báo cáo Triển vọng phát triển châu Á năm 2014 công bố ngày 1/4, Ngânhàng phát triển châu Á (ADB) dự báo, khu vực châu Á có thể sẽ tăng trưởng 6,4%trong năm 2015 so với mức 6,2% của năm 2014. Kinh tế Trung Quốc dự báo tăngtrưởng 7,4%, thấp hơn mức mục tiêu mà nước này đề ra cho năm 2014 là 7,5%.

Joseph Zveglich, trợ lý chuyên gia kinh tế học của ADB, nhận xét: “Các nướcđang phát triển ở châu Á đang tăng trưởng ổn định. Chúng tôi hy vọng, sẽ có mộtsố nền kinh tế phục hồi trong năm nay và năm tới nhờ đà phục hồi tại các nềnkinh tế công nghiệp lớn, đặc biệt là Mỹ cũng như tăng trưởng cân đối ở TrungQuốc”.

Chi tiêu tiêu dùng Mỹ trong tháng 2 tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng nhờthu nhập của người dân tăng vọt. Trong khi đó, chỉ số sản xuất PMI của HSBC và MarkitEconomics cho thấy, công nghiệp sản xuất của Trung Quốc suy yếu 5 tháng liêntiếp tính đến tháng 3.

Trong quý 4/2013, các nền kinh tế mới nổi của châu Á, từ Indonesia đến Malaysia, đều tăng trưởng cao hơnước tính nhờ nền kinh tế toàn cầu phục hồi, đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng hàng hóacủa khu vực này.

ADB cũng cho biết, trong năm 2015, cùng với tăng trưởng của kinh tế Mỹ, khuvực đồng euro và Nhật Bản có thể tăng trưởng 2,2%. Ấn Độ - nền kinh tế lớn thứ3 của châu Á, có thể sẽ tăng trưởng 6%, cao hơn mức 5,5% của năm 2014.

Cũng trong năm tới, lạm phát ở khu vực châu Á dự báo sẽ tăng lên 3,7% dochính phủ ở một nước điều chỉnh lượng nhiên liệu phụ cấp và giá điện. Giá tiêudùng giảm thấp ở Indonesia cùng với căng thẳng chính trị ở Thái Lan dịu bớt cóthể sẽ giúp khu vực Đông Nam Á tăng trưởng 5,4%, cao hơn so với mức tăng trưởngcủa năm 2014 là 5%.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới