Hủy
Thế giới

Ai là người tiếp theo nắm quyền cao nhất về đối ngoại của Trung Quốc?

Thứ Sáu | 30/11/2012 14:43

Người đứng đầu cơ quan đối ngoại được coi là có vai trò cao hơn so với bộ trưởng ngoại giao trong việc định hình chính sách đối ngoại của Trung Quốc.
 

Không như nhiều nước khác khi bộ trưởng bộ ngoại giao nắm quyền cao nhất, tại Trung Quốc, bộ trưởng bộ ngoại giao chỉ là người thực thi đường lối mà người đứng đầu cơ quan đối ngoại của đảng cộng sản Trung Quốc hoạch định.

Hiện đang có nhiều đồn đoán xung quanh việc ai sẽ thay ông Đới Bỉnh Quốc để đứng đầu nhóm lãnh đạo hoạch định chính sách đối ngoại của Trung Quốc và 3 cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Dương Khiết Trì, Vương Nghị và Vương Hộ Ninh.

Dương Khiết Trì

1

Ông Dương Khiết Trì sinh tháng 5/1950 tại Thượng Hải là tiến sĩ sử học hiện đang giữ chức bộ trưởng ngoại giao.

Ông Dương Khiết Trì là một nhà ngoại giao kỳ cựu, vào ngành ngoại giao từ 1975 và từng có nhiều nhiệm kỳ công tác tại Mỹ. Từ năm 2001-2005, ông được cử làm đại sứ Trung Quốc tại Mỹ.

Ông được đánh giá cao về các nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác Trung - Mỹ trong các lĩnh vực chống khủng bố, thương mại và vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Từ năm 1998, ông được bổ nhiệm làm thứ trưởng bộ ngoại giao Trung Quốc.

Vương Nghị

1

Ông Vương Nghị hiện giữ chức chủ nhiệm văn phòng công tác Đài Loan của trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông giữ chức thứ trưởng phụ trách vấn đề châu Á từ năm 2001 đến năm 2004 trước khi đảm nhiệm chức đại sứ Trung Quốc ở Nhật Bản cho đến năm 2007.

Ông là người gốc Bắc Kinh, tốt nghiệp trường đại học ngoại giao Trung Quốc. Ông Vương được đánh giá là người hiểu biết các nước láng giềng châu Á quan trọng của Trung Quốc.

Vương Hộ Ninh

1

Ông Vương Hộ Ninh, 57 tuổi hiện đang là chủ nhiệm Ban nghiên cứu chính sách Trung ương thuộc ban bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Vương Hộ Ninh sinh ra ở Thượng Hải và gia nhập vào đảng cộng sản Trung Quốc từ năm 1984. Ông có bằng thạc sỹ luật ở đại học Phúc Đán, Thượng Hải và là một giáo sư đồng thời cũng là một nhà nghiên cứu. Ông Vương thông thạo tiếng Pháp và là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Lowa, Mỹ vào năm 1988-1989.

Ông Vương Hộ Ninh ủng hộ hệ thống pháp lý độc lập và các nhà phân tích hy vọng rằng ông sẽ thúc đẩy cải cách về hệ thống chính trị và pháp lý. Dù thiếu kinh nghiệm nhưng nhiều người đánh giá ông Vương là một trong những ứng cử viên tiềm năng cho vị trí phụ trách các vấn đề về chính sách đối ngoại hoặc pháp lý.

Nguồn Straits Times/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới