Hủy
Thế giới

AIG đâm đơn kiện Cục Dự trữ liên bang Mỹ

Thứ Bảy | 12/01/2013 09:07

AIG vừa đệ đơn kiện Cục dự trữ liên bang (Fed) vì đã mua số trái phiếu nợ của hãng với giả rẻ, khiến AIG thiệt hại hàng chục tỷ USD.
 

Số trái phiếu mà AIG bán lại cho chính phủ để đổi lấy cứu trợ đã được chính phủ chuyển đổi thành 1 phương tiện đầu tư, được biết đến với cái tên Maiden Lane II, và được bán lại cho Cục dự trữ liên bang (Fed) New York để bù đắp lại một phần gói cứu trợ khổng lồ của AIG.

Vấn đề ở đây là liệu AIG, sau khi bán hàng tỷ USD trái phiếu thế chấp gặp khó khăn cho Fed New York trong năm 2008, có được quyền đâm đơn kiện vì số lỗ mà họ phải chuốc lấy khi bán số cổ phiếu đó hay không? Trước đó, Fed New York từng tham gia 1 vụ kiện chống lại Bank of America cũng về vấn đề trái phiếu.

Theo ban lãnh đạo hãng bảo hiểm, AIG không yêu cầu thanh toán số lỗ này nếu thắng kiến, mà chỉ muốn tòa án làm rõ việc những điều khoản cứu trợ có lợi cho họ đã bị rút bớt như thế nào.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Fed New York không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Fed New York tạo ra công cụ Maiden Lane II vào cuối năm 2008 nhằm giải quyết số trái phiếu nợ thế chấp và các loại trái phiếu khác của AIG, đây cũng đồng thời là một phần trong kế hoạch giải cứu hãng bảo hiểm lớn nhất nước Mỹ. Maiden Lane II đã trả 20,5 tỷ USD cho AIG để đổi lấy số trái phiếu này, vào thời điểm đó có giá trị thực lên đến 40 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa AIG đã bị lỗ một khoản cực lớn khi bán số trái phiếu đó.

Những tranh chấp pháp lý là một phần hậu quả pháp lý liên quan đến khủng hoảng tài chính 2008 và đã trở nên quá quen thuộc với các tòa án Mỹ trong nhiều năm qua. Đối với AIG, một trong những tổ chức nhận được viện trợ lớn nhất từ chính phủ, vụ kiện lần này có nguy cơ làm nhen lại "cơn bão" từ tuần trước, khi hãng bảo hiểm cân nhắc tham gia vụ kiện chính phủ Mỹ của 1 cựu giám đốc điều hành. Vụ kiện với nội dung cáo buộc chính phủ Mỹ đã đưa ra những điều khoản cứu trợ khắt khe đối với AIG.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới