Hủy
Thế giới

Ấn Độ đối phó cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất 2 thập kỷ để cứu nội tệ

Thứ Năm | 15/08/2013 08:07

Ấn Độ ra chính sách hạn chế sử dụng ngoại hối, ngăn tình trạng bốc hơi nguồn vốn trong bối cảnh đồng rupee mất giá mạnh.
 

Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) vừa giảm mức ngoại hối mà các doanh nghiệp trong nước có thể sử dụng để đầu tư ra nước ngoài mà không cần phê chuẩn của cơ quan có thẩm quyền từ 400% xuống còn 100% tổng tài sản. RBI cũng hạn chế mức kiều hối tối đa mà người cư trú có thể gửi ra nước ngoài là 75.000 USD/năm thay vì 200.000 USD như trước đây. Bất cứ giao dịch nào trên 75.000 USD cần được sự chấp thuận của RBI.

Mặt khác, RBI nới lỏng quy định dự trữ tiền mặt với các ngân hàng, theo đó, các ngân hàng nhận tiền gửi bằng ngoại tệ sau ngày 24/8 từ người gốc Ấn sinh sống ở nước ngoài không cần đáp ứng yêu cầu dự trữ tiền mặt 4%.

Động thái này của RBI nhằm ngăn chặn tình trạng bốc hơi nguồn vốn sau khi các chính sách thắt chặt tiền tệ hồi tháng 7 không thể hạn chế các giao dịch tiền tệ phái sinh, nhập khẩu vàng khiến đồng rupee xuống thấp kỷ lục. Trong vòng 2 năm qua, đồng tiền này mất 28% giá trị, mức giảm mạnh nhất kể từ khi chính phủ Ấn Độ nhận khoản vay khẩn cấp trị giá 2,2 tỷ USD từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) năm 1991 và lấy 67 tấn vàng dự trữ làm tài sản đảm bảo.

Rupee giảm mạnh kể từ tháng 5 khi nhà đầu tư nước ngoài rút tiền khỏi thị trường cổ phiếu và trái phiếu Ấn Độ do lo ngại Mỹ sẽ rút dần kích thích. Theo số liệu của RBI, trong tháng 5, nhà đầu tư ngoại rút 10 tỷ USD khỏi thị trường trái phiếu Ấn Độ.

Nhiều tháng nay, RBI liên tiếp đưa ra các chính sách đối phó nhằm cứu nội tệ. Ngân hàng này đã tăng lãi suất liên ngân hàng, đồng thời tăng thuế nhập khẩu kim loại quý gồm vàng, bạc, cấm nhập vàng xu để giảm thâm hụt thương mại.Tuy nhiên, những nỗ lực này không mang lại nhiều kết quả, thâm hụt tiếp tục tăng lên 4,8% GDP tính đến cuối quý I, trong khi chính phủ nước này đặt mục tiêu đưa thâm hụt về 3,7% GDP hay 70 tỷ USD năm nay.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới