Hủy
Thế giới

Ấn Độ trả đũa Hoa Kỳ vì khám người cán bộ nữ

Thứ Tư | 18/12/2013 16:48

Căng thẳng ngoại giao giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ bùng lên với hành vi cư xử người Ấn cho là "dã man" khi áp dụng với một nhà ngoại giao nữ.
 

Cảnh sát Ấn Độ đã kéo bỏ các hàng rào bê tông an ninh bênngoài Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi hôm thứ ba. Hành động này được cho là để trảđũa việc một nhà ngoại giao nữ của Ấn Độ bị khám người sau khi bị bắt ở NewYork tuần trước.

Vụ xung đột ngoại giao này nổ ra sau vụ bắt giữ cô DevyaniKhobragade, 39 tuổi, phó tổng lãnh sự Ấn Độ ở New York. Cảnh sát bắt cô vì tội khai không trung thực trong giấy tờ visa về trả lương cho người giúpviệc là người Ấn.

Kéo bỏ hàng rào anninh

Hôm thứ ba 17/12, cảnh sát New Delhi cho xe tải và máy xúc đếnkéo đi các hàng rào bê tông thấp đặt quanh tòa đại sứ Mỹ. Các hàng rào này đểchặn xe tông vào khu đại sứ quán với tốc độ cao, một chiến thuật của các tayđánh bom tự sát.

Các quan chức cảnh sát và chính quyền Ấn độ từ chối yêu cầuphỏng vấn về lý do kéo hàng rào đó đi. Nhưng các kênh truyền hình Ấn Độ trích dẫnnguồn tin giấu tên nói đó là một trong nhiều biện pháp trả đũa của Ấn Độ.

Một quan chức cao cấp giấu tên của Ấn Độ nói cảnh sát trongkhu vực đó vẫn sẽ đảm bảo an ninh của đại sứ quán Mỹ. “Chúng tôi rất coi trọngan ninh của các phái đoàn ngoại giao ở Ấn Độ. Các điểm kiểm tra đã được lập ra.Đây chỉ là vấn đề liên quan tới giao thông.”

Khám toàn thân

Lực lượng Cảnh sát Hoa Kỳ (Marshal) là một phần của Bộ Tưpháp Hoa Kỳ, đã xác nhận hôm thứ ba về việc cô Khobragade bị khám toàn thân.Báo chí Ấn Độ đã đưa tin này trước đấy.

Tin cô Devyani Khobragade bị bắt và khám toàn thân đã xuất hiện trên truyền hình Ấn từ trước
Tin cô Devyani Khobragade bị bắt và khám toàn thân đã xuất hiện trên truyền hình Ấn từ trước

Trong thông báo Lực lượng Cảnh sát nói họ bắt giữ Khobragade qua Phòng An ninh Ngoại giao của Bộ Ngoại giao. Thông báo xác nhận cô đã bịkhám toàn thân “theo thủ tục thông thường khi tiếp nhận người bị bắt.”

Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Shivshankar Menon gọi hành viđối xử đó với một nhà ngoại giao là “man rợ” . Cô Khobragade đã bị còng tay khibắt giữ, và khám toàn thân trước khi nộp tiền bảo lãnh để được thả. Nếu bịtuyên là có tội án tù tối đa của cô là 15 năm cho cả hai tội.

Các hành động bị kếttội

Cô Khobragade đã khai sai trong đơn xin nhập cảnh cho bảo mẫulà người này sẽ được trả 9,75USD/giờ, con số lương tối thiểu của luật Mỹ quy định,theo thông báo của công tố viên quận nam của New York. Cá nhân cô Khobragade đãthỏa thuận với người giúp việc là sẽ trả một phần ba số tiền đó thôi.

Shashi Tharoor, bộ trưởng Ấn Độ, từng là nhà ngoại giao chophái đoàn Liên hợp quốc, nói chính các phái viên ngoại giao của các nước đangphát triển tới New York được trả còn ít hơn mức lương tối thiểu của Mỹ. Sẽ làkhông thực tế khi muốn họ trả người làm trong nhà hơn thế.

Miễn trừngoại giao?

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, có nhiều loại miễn trừngoại giao khác nhau. Cô Khobragade có loại “Miễn trừ ngoại giao công sứ” chỉáp dụng cho các hành động phát sinh có liên quan tới nhiệm vụ công việc.

Việc này được cho là thuộc phạm vi cá nhân, nên không đượccoi là công việc ngoại giao của phó tổng lãnh sự. Vì vậy quyền miễn trừ của côkhông áp dụng trong trường hợp này.

Vụ việc trầm trọnghơn vì gần tới bầu cử

Với bầu cử sẽ diễn ra trong 6 tháng tới, các nhà chính trị ẤnĐộ cương quyết không muốn tỏ ra mềm yếu hay không yêu nước.

Trong lúc tranh cãi về cách đối xử một nhà ngoại giao nổ ra,các nhà chính trị gia Ấn Độ, bao gồm lãnh đạo hai đảng chính, và cố vấn an ninhquốc gia, đã từ chối gặp phái đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ đang thăm Ấn Độ tuần này.

Trong số các biện pháp bàn thảo về việc trả đũa Hoa Kỳ, mộtchủ đề mở ra là bạn đời của các nhà ngoại giao đồng tính.

Tuần trước, Tòa Thượng thẩm đã ra phán quyết tình dục đồngtính là bất hợp pháp.

“Lý do họ truy nã nhà ngoại giao Ấn Độ ở New York là vì viphạm luật của nước sở tại. Chính sự vi phạm đó diễn ra mỗi khi quan chức ngoạigiao Hoa Kỳ xin visa nhập cảnh cho bạn đời cùng giới của họ,” theo ông YashwantSinha, cựu bộ trưởng tài chính trả lờiphỏng vấn của Reuters. Ông nói Ấn Độ nên trả đũa bằng việc giam các bạn đời đồngtính đó lại.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới