Hủy
Thế giới

Ấn Độ: "Uber hóa" ngành vận tải hàng hải

Kim Minh Thứ Hai | 30/04/2018 23:01

Công ty vận tải hàng hóa lớn nhất Ấn Độ muốn xây dựng mô hình Uber cho vận chuyển hàng hải.
 

Công ty Allcargo Logistics đang muốn theo mô hình của Uber Technologies Inc. để thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong việc chia sẻ dịch vụ vận chuyển container hàng hải.

Một đơn vị thuộc Allcargo có trụ sở tại Mumbai, ECU Worldwide, tập hợp các đơn đặt hàng từ khách hàng, dự định sử dụng mô hình của Uber để giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng hóa bằng đường biển.

Allcargo, báo cáo lợi nhuận giảm trong bốn trong năm quý vừa qua, đang đặt cược vào công nghệ để phục hồi khối lượng và tiếp nhận các đối thủ nước ngoài như DHL Worldwide Express trong nền kinh tế lớn thứ ba châu Á. Đây có thể là thời điểm thích hợp đối với công ty này khi cơ sở hạ tầng hậu cần của Ấn Độ được cải thiện đáng kể. Quốc gia này đã tăng 19 vị trí lên vị trí 35 trong bảng đánh giá hoạt động hậu cần của Ngân hàng Thế giới bao gồm cơ sở hạ tầng, hải quan.

"Các công ty Internet như Ubers đã chuyển đổi thành công mô hình tập hợp của họ với cơ sở hạ tầng công nghệ mạnh mẽ," Chủ tịch Allcargo Shashi Kiran Shetty cho biết. “Ý tưởng là giúp khách hàng của mình làm cho việc kinh doanh của họ với ECU Worldwide trở nên đơn giản, từ bất kỳ nơi nào trên thế giới thông qua thiết bị của họ".

Allcargo, tuyên bố là nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp lớn nhất của Ấn Độ trong khu vực tư nhân, đã chứng kiến ​​cổ phiếu giảm 31% trong năm nay, trong khi lợi nhuận giảm khoảng 30% trong ba tháng kết thúc vào tháng 12. ECU chiếm 80% doanh thu của Allcargo.

“Mô hình Uber trong logistics hàng hóa hợp nhất là một động thái đầy tham vọng và sáng tạo”, Mathew Antony, đối tác quản lý của Aditya Consulting, một công ty tư vấn chuyên về cơ sở hạ tầng, hậu cần và ngành bất động sản, cho biết. “Nhưng thách thức là trong hoạt động xuất nhập khẩu có rất nhiều quy định của bên thứ ba, so với mô hình kinh doanh trực tiếp của khách hàng của Uber”.

ECU Worldwide là hãng vận tải thông thường không chuyên chở tàu biển, nơi công ty không sở hữu tàu nhưng sở hữu chỗ đặt hàng hóa trên tàu, một mô hình kinh doanh tương tự như Uber và các công ty đi xe khác. Sau khi đánh giá cao nổi bật của Uber, các công ty đang cố gắng xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ hội thương mại điện tử tiềm năng của mình.

Thực tế, Uber đã nhảy vào lĩnh vực logistics, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ truyền thống trong lĩnh vực này. Uber đã nghiên cứu mở rộng dịch vụ vận tải hàng hóa chứ không chỉ là vận tải hành khách để kết nối các phương thức kinh doanh vận tải. Uber đã thử nghiệm giao hàng cho website bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon. Uber cũng vừa hợp tác với Kiehl’s và aCommerce để phân phối các sản phẩm của Kiehl ở Bangkok. Tại Philippines, Uber đã phối hợp với LBC Express – một trong những công ty vận chuyển hàng hóa và dịch vụ logistics lớn nhất Philippines.

Ngoài ra, Uber đã bắt đầu triển khai kết nối giao nhận vận tải hàng hóa đường bộ tại Hồng Kông, góp phần làm giảm chi phí vận tải và giá cả các loại thực phẩm. Việc kết nối vận tải hàng hóa bằng trực thăng, đường biển cũng đang được Uber thí điểm tại 6 quốc gia. Gần đây Uber cũng đã mở một dịch vụ chuyển phát nhanh UberRUSH..


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới