Hủy
Thế giới

Ấn Độ và Myanmar ký 12 thỏa thuận hợp tác

Thứ Hai | 28/05/2012 16:38

Một trong những thỏa thuận trên là Ấn Độ sẽ hỗ trợ Myanmar 500 triệu USD.
 

Hôm nay (28/5) Ấn Độ và Myanmar đã ký kết 12 thỏa thuận. Các thỏa thuận này nhằm phát triển khu vực biên giới và thiết lập biên giới trên biển giữa 2 nước; thiết lập viện công nghệ thông tin Myanmar; thành lập Trung tâm nâng cao nghiên cứu nông nghiệp và giáo dục - Đại học nông nghiệp Yezin tại thủ đô Nay Pyi Taw và thúc đẩy hợp tác giữa Hội đồng các vấn đề quốc tế của Ấn Độ và Học viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Myanmar.

Ngoài ra, còn có các thỏa thuận liên quan đến 500 triệu USD tiền gửi giữa Ngân hàng xuất nhập khẩu Ấn Độ và Ngân hàng ngoại thương Myanmar; thành lập diễn đàn chung về thương mại và đầu tư; chương trình trao đổi văn hóa giữa 2 nước và một thỏa thuận về dịch vụ hàng không.

Ấn Độ và Myanmar là hai quốc gia láng giềng có chung 1.600km đường biên giới nhưng quan hệ lại không suôn sẻ. Ấn Độ tỏ ra lạnh lùng với những nhà lãnh đạo quân sự của Myanmar vào những năm 1990 và công khai ủng hộ thành viên đảng đối lập Suu Kyi.

Tuy nhiên, những thay đổi gần đây trên chính trường Myanmar đã làm quan hệ hai nước chuyển biến theo hướng tích cực hơn. Năm 2010, nhà lãnh đạo Than Shwe đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ. Các nhà phân tích nhìn nhận Ấn Độ đang muốn quan hệ tốt với Myanmar để tạo thế đối trọng với Trung Quốc trong khu vực, nhất là trong bối cảnh Myanmar và Ấn Độ có quan hệ văn hóa và lịch sử lâu đời.

Nguồn News Track India/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới