Hủy
Thế giới

Anh cân nhắc cải cách theo mô hình ngân hàng Thụy Điển

Thứ Sáu | 23/11/2012 16:35

Sau một loạt các vụ bê bối ngân hàng, các nhà hoạch định chính sách Anh đang cân nhắc lấy mô hình ngân hàng Thụy Điển làm cảm hứng cải cách.
 

Các nhà hoạch định chính sách của Anh đã kêu gọi "cải tiến khẩn cấp về cả phương thức hoạt động cũng như các quy định về hệ thống ngân hàng" để khôi phục lòng tin của công chúng sau vụ thao túng lãi suất cho vay liên ngân hàng London (Libor) bằng cách học hỏi mô hình ngân hàng Svenska Handelsbanken của Thụy Điển.

Trong năm nay, hàng chục ngân hàng bao gồm cả JPMorgan Chase và Deutsche Bank đều bị điều tra về việc hạ thấp lãi suất Libor để thu lợi nhuận từ các giao dịch, cũng như che giấu chi phí vay của mình suốt cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Ngân hàng Barclays của Anh đã thừa nhận thao túng 2 lãi suất liên ngân hàng có tầm quan trọng nền tảng với cả thị trường tài chính ở Anh và quốc tế là Libor và Euribor và chấp nhận nộp phạt 290 triệu bảng (453 triệu USD) cho các nhà quản lý của Anh và Mỹ vào tháng 6.

Đối mặt với các quy định đang được thắt chặt, các ngân hàng cho vay không còn có thể dựa vào hoạt động đầu tư để tạo ra thu nhập. Thay vào đó, các ngân hàng phải giành lại nhóm khách hàng truyền thống, nhà phân tích Cormac Leech tại Liberum Capital cho biết.

Việc cân nhắc chọn mô hình ngân hàng Thụy Điển làm cảm hứng cải cách diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng châu Âu đang chạy đua nhằm tái tập trung hoạt động kinh doanh vào các khách hàng bán lẻ trong nước và xây dựng lại uy tín của mình.

Giám đốc điều hành Andrew Haldane của ngân hàng trung ương Anh cho biết: "Mô hình kinh doanh của ngân hàng Thụy Điển rất hấp dẫn".

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính, ngân hàng Svenska Handelsbanken của Thụy Điển là một trong những ngân hàng bán lẻ phát triển nhanh nhất ở Anh. Cứ 10 ngày lại có 1 chi nhánh mới của ngân hàng này khai trương.

Ngân hàng Svenska Handelsbanken bắt đầu hoạt động ở Anh cách đây một thập kỷ với mô hình kinh doanh đặc biệt: thay vì cắt giảm chi phí bằng cách tập trung kinh doanh ở một trụ sở lớn thì họ tập trung phần lớn hoạt động kinh doanh ở mạng lưới các nhà quản lý chi nhánh địa phương. Những nhà quản lý này không nhận tiền thưởng nếu các món nợ được đánh giá là nợ xấu.

Svenska Handelsbanken cũng là một trong những ngân hàng có lợi nhuận cao nhất, với các hoạt động giao dịch ở Anh giúp ngân hàng mẹ tạo ra 13,7% doanh thu trên vốn chủ sở hữu.

Handelsbanken là ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Điển với giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 145 tỷ tỷ krona (hơn 21 tỷ USD). Ngân hàng này hiện có 140 chi nhánh ở Anh.

Ngân hàng này chỉ đặt ra một mục tiêu duy nhất là tạo ra lợi nhuận trên vốn chủ sỡ hữu cao hơn so với mức trung bình của các đối thủ cạnh tranh. Không nhân viên nào thực hiện các quyết định cho vay của ngân hàng được trả tiền thưởng bởi điều này có thể tạo ra rủi ro. Thay vào đó, ngân hàng sẽ chia 1/3 lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và phân chia bình đẳng cho các nhân viên. Số tiền này chủ yếu được dùng để đầu tư vào cổ phiếu của ngân hàng Handelsbanken và chỉ được nhận khi nhân viên bước sang tuổi 60.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới