Hủy
Thế giới

Anh đứng trước nguy cơ rơi vào suy thoái lần ba

Thứ Hai | 30/07/2012 08:06

Các doanh nghiệp Anh vừa lên tiếng đòi chính phủ xem xét lại chiến lược thắt lưng buộc bụng khi kinh tế có nguy cơ rơi vào suy thoái lần 3.
 

Theo tờ Sunday Times, các nhà kinh tế lo ngại cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và nguy cơ Hy Lạp rời khu vực đồng euro (eurozone) có thể đẩy Anh rơi vào suy thoái lần nữa trong năm sau.

Trong khi đó, đảng Lao động đối lập Anh không ngừng chĩa mũi nhọn công kích vào Bộ trưởng Tài chính George Osborne và cho rằng các chính sách của chính phủ đang làm chậm khả năng phục hồi kinh tế.

Hiện ông Osborne là người phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích khi số liệu công bố tuần trước cho thấy suy thoái kinh tế của Anh đã trầm trọng hơn trong quý II. Điều đó khiến nhiều người hoài nghi về sự hiệu quả kế hoạch kinh tế của Bộ Tài chính, nhiều người thậm chí còn kêu gọi ông Osborne nên từ chức. Trong quý II, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh giảm 0,7% so với quý I.

Phát ngôn viên đảng Lao động Anh, Ed Balls cho biết: "Nếu các con số trong tuần qua không làm cho chính phủ nhận thức cũng như thay đổi chiến lược, không chắc điều gì sẽ xảy đến với kinh tế Anh. Nhưng một khi càng kéo dài kế hoạch sai lầm hiện tại, hậu quả với nền kinh tế sẽ càng nặng nề hơn".

Những người chỉ trích ông Osborne cho rằng kế hoạch tài chính của ông là quá khắc nghiệt vào thời điểm các hộ gia đình và các ngân hàng đang bị đè nặng bởi nợ. Sẽ phải mất nhiều thời gian các ngân hàng mới lấy lại được sự cân bằng và các biện pháp chi tiêu cũng như niềm tin tiêu dùng cũng trở bên bền vững hơn.

Bất chấp những chỉ trích trên, bộ trưởng tài chính Anh cho biết ông sẽ tiếp tục duy trì chương trình thắt lưng buộc bụng ngay cả khi Anh đứng trước nguy cơ bị mất xếp hạng tín dụng AAA theo cảnh báo của Standard & Poor's.

Mặc dù vậy, ông Osborne đang xem xét thay đổi luật pháp, trong đó hạn chế xây dựng mới nhằm giúp kinh tế phục hồi, tờ Sunday Times cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới