Hủy
Thế giới

Anh phản đối tấn công Iran vào "thời điểm này"

Thứ Bảy | 27/10/2012 08:17

Anh hôm qua 26/10 phản đối tấn công quân sự vào Iran vào "thời điểm này" với lý do các biện pháp trừng phạt cần thời gian phát huy tác dụng.
 

Các bình luận trên tờ báo Guardian cho biết Anh đã từ chối việc Mỹ lên kế hoạch sử dụng các căn cứ của Anh để hỗ trợ tập trung quân ở vùng Vịnh. Đồng thời Anh cũng cảnh báo một cuộc tấn công phủ đầu là bất hợp pháp do Iran hiện chưa phải là "mối đe dọa rõ ràng".

"Chính phủ Anh cho rằng cuộc tấn công quân sự chống lại Iran thời điểm này không phải là một hành động đúng đắn", phát ngôn viên của thủ tướng David Cameron cho biết.

"Chúng tôi muốn thấy các hình thức trừng phạt bắt đầu phát huy tác dụng", phát ngôn viên nói thêm.

Thủ tướng Anh và các nhà ngoại giao phương Tây tin rằng các biện pháp trừng phạt đối với Iran đã làm suy yếu quyết tâm của Tehran trong việc phát triển chương trình hạt nhân.

Israel và các nước phương Tây cho rằng Iran đang phát triển chương trình hạt nhân nhằm mục đích quân sự trong khi Tehran nhiều lần khẳng định chương trình hạt nhân của mình nhằm mục đích hòa bình.

Trong một diễn biến liên quan, ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi ngày 21/10 tuyên bố đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1, gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp cùng với Đức, có thể được nối lại vào tháng 11 tới.

Cuộc đàm phán gần đây nhất giữa Iran và nhóm P5+1 đã diễn ra trong hai ngày 18-19/6 vừa qua tại thủ đô Matxcơva của Nga, song hai bên đã không đạt được thỏa thuận mang tính đột phá nào, mà chỉ dừng lại ở việc xúc tiến thương lượng ở cấp chuyên viên kỹ thuật vào ngày 3/7 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Cho đến nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua 6 nghị quyết yêu cầu Iran ngừng mọi hoạt động làm giàu urani. Kể từ tháng 4 năm nay, Iran và các cường quốc phương Tây đã tiến hành 3 cuộc đàm phán, song không đạt được bất kỳ kết quả nào.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới