Hủy
Thế giới

Anh trở thành "thiên đường" về thuế đối với các công ty đa quốc gia

Thứ Bảy | 16/02/2013 15:58

Anh đã vượt qua các đối thủ như Ailen, Luxembourg và Thụy Sỹ để trở thành "thiên đường" về thuế của các tập đoàn đa quốc gia.
 

Theo kết quả một cuộc khảo sát do hãng kiểm toán KPMG vừa tiến hành, Anh trở thành "thiên đường" về thuế của các tập đoàn đa quốc gia, còn Bộ trưởng Tài chính nước này, ông George Osborne, được đánh giá cao vì những nỗ lực biến "đảo quốc sương mù" thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Kết quả khảo sát công bố ngày 15/2 cho biết, kế hoạch cắt giảm thuế doanh nghiệp từ mức 28% hiện nay xuống còn 21% vào năm tới, cùng với việc cải cách mạnh mẽ cách thức đánh thuế lợi nhuận của các công ty nước ngoài là những lí do chính khiến Anh được nhiều tập đoàn đa quốc gia ưa thích, vượt qua các đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Hà Lan và Luxembourg.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò này cũng cho thấy sự tranh cãi về vấn đề "né" thuế doanh nghiệp hiện nay đang làm cho các công ty nước ngoài lo ngại, với 63% số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng việc này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cạnh tranh về thuế của Anh.

Bộ trưởng George Osborne hiện đang phải nỗ lực cân bằng giữa việc tăng cường khả năng cạnh tranh về thuế của nước này và những áp lực chính trị yêu cầu xử lý mạnh tay việc trốn thuế doanh nghiệp sau hàng loạt những tranh cãi gần đây liên quan đến các công ty đa quốc gia như Starbucks và Amazon.

Bộ trưởng Tài chính Osborne cho rằng báo cáo khảo sát của KPMG cho thấy Chính phủ Anh đã thành công trong việc thực hiện cam kết xây dựng một hệ thống thuế doanh nghiệp hẫn dẫn nhất trong Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và giúp nước này có thể cạnh tranh trong cuộc đua toàn cầu.

Theo ông, kết quả cuộc khảo sát cũng nêu rõ thách thức mà Chính phủ Anh sẽ phải đối mặt trong việc hiện thực hóa thông điệp "Anh mở cửa cho các doanh nghiệp", đồng thời tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn việc trốn thuế của các công ty đang đầu tư tại đây. Ngoài ra, những thay đổi về quy định nhằm ngăn chặn việc chuyển lợi nhuận sang các nước áp dụng mức thuế doanh nghiệp thấp hơn cần phải được công nhận trên bình diện quốc tế.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới