Hủy
Thế giới

Anh và Iran nhất trí cử đại biện lâm thời tại mỗi nước

Thứ Tư | 16/10/2013 22:08

Hai năm sau khi cắt đứt quan hệ ngoại giao, ngày 16/10, Iran và Anh đã nhất trí cử đại biện lâm thời tại mỗi nước trong vòng 2 tuần tới.
 

Theo hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran, thỏa thuận trên đạt được tại cuộc gặp song phương giữa Thứ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Takht Ravanchi và người đồng cấp Anh Simon Gass bên lề cuộc đàm phán của Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức) với Iran về chương trình hạt nhân của Tehran, diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ.

Anh và Iran đã bắt đầu các cuộc đàm phán nhằm thiết lập lại mối quan hệ ngoại giao và mở cửa trở lại các đại sứ quán ở London và Tehran từ tháng trước.

Ngày 7/10, Ngoại trưởng Anh William Hague đã gọi điện cho Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif, đề xuất chỉ định một đại biện lâm thời không thường trú tại thủ đô của hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham cho biết hai bên nhất trí chỉ định các đại diện ngoại giao tại mỗi nước sau khi Quốc hội Iran chấp thuận việc khôi phục quan hệ song phương ở cấp đại biện lâm thời.

Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Anh Hague, quyết định trên nhằm xúc tiến xây dựng các mối quan hệ, tiến tới mục đích mở lại các đại sứ quán tại mỗi nước.

Quan hệ Iran - Anh gián đoạn kể từ tháng 11/2011, khi hàng nghìn người biểu tình Iran xông vào khuôn viên Đại sứ quán Anh tại Tehran để phản đối các lệnh trừng phạt về tài chính của London đối với quốc gia Trung Đông này.

Đáp lại, Anh đã đóng cửa Đại sứ quán tại Tehran và ra lệnh đóng cửa ngay lập tức Đại sứ quán Iran tại London.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới