Hủy
Thế giới

Anh yêu cầu New York Times hủy mọi tư liệu của Snowden

Thứ Bảy | 31/08/2013 07:56

Chính phủ Anh vừa yêu cầu tờ New York Times hủy mọi bản sao tài liệu liên quan đến các hoạt động của cơ quan tình báo Mỹ và Anh của Snowden.
 

Theo Reuters, yêu cầu của London được nhân viên đại sứ quán Anh tại Washington DC chuyển trực tiếp cho thư ký tòa soạn Jill Abramson của tờ New York Times hôm qua 30/8. Theo một nguồn tin riêng, thư ký tòa soạn Abramson tỏ ra rất hoan nghênh yêu cầu hủy mọi tài liệu về hoạt động tình báo của Mỹ và Anh, do cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ.

Tại Anh, biên tập viên Alan Rusbridger của tờ The Guardian cũng cho biết tờ báo đã hủy mọi bản sao các tài liệu nhận được từ Snowden vào ngày 20/7 vừa qua, sau khi nhận được hàng loạt chỉ trích và đe dọa thực hiện hành động pháp lý từ chính quyền Anh.

Phát ngôn viên đại sứ quán Anh tại Washington cho biết chính phủ Anh đang cố gắng tiếp cận một nhân vật khác, được cho là sở hữu một vài hoặc toàn bộ số tài liệu do Snowden tiết lộ. Theo ước tính của chính phủ Anh, số tài liệu về hoạt động tình báo của Mỹ và Anh do Snowden tiết lộ lên tới 58.000 trang.

Trong khi đó, phát ngôn viên của tờ New York Times thì không đưa ra bình luận về yêu cầu của chính phủ Anh.

Hoạt động điều tra và tiêu hủy các tài liệu của Snowden tại anh bắt đầu khi các nhà chức trách nước này bắt giữ một người tên David Miranda tại sân bay Heathrow ở thủ đô London. David Miranda là đối tác tin cậy của Glenn Greenward - người từng gặp Snowden và bị chính phủ Anh coi là nguồn phát tán các thông tin tối mật do cựu nhân viên CIA tiết lộ.

Theo các nhà điều tra, khi bị bắt, Miranda có mang theo một ổ đĩa cứng được mã hóa bằng một hệ thống gọi là "True Crypt", bên rất nhiều tài liệu liên quan tới Snowden, để chuyển cho Greenward. Theo đánh giá của Google, True Crypt là loại mã hóa cực kỳ phức tạp và khó tiếp cận nhất thế giới.

Google cũng cho biết ổ cứng Miranda mang theo chứa khoảng 60GB dữ liệu, chứa 58.000 trang tài liệu được chính phủ Anh xếp vào loại tuyệt mật, cần được bảo vệ ở mức độ cao nhất. Cho đến nay, mới chỉ có 20 người tiếp cận những tài liệu trong ổ cứng này, Google cho hay.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới