Hủy
Thế giới

Argentina có nguy cơ bị khai trừ khỏi G20

Thứ Tư | 19/12/2012 16:35

Argentina có thể bị tước tư cách thành viên của IMF và nhóm G20 do thường xuyên cung cấp dữ liệu lạm phát và GDP không chính xác, IMF cảnh báo.
 

Cơ quan quản lý thuộc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 17/12 đã đệ trình báo cáo lên ban lãnh đạo quỹ, trong đó yêu cầu tước tư cách thành viên và khai trừ Argentina khỏi nhóm 20 nền kinh tế mạnh nhất thế giới (G20), hãng tin Bloomberg cho biết. Báo cáo này hiện đang được 24 giám đốc điều hành của IMF xem xét và quyết định liệu có khai trừ Argentina hay không dự kiến sẽ được đưa ra trong tháng 1/2013.

Trước đó, trong tháng 9, IMF từng cảnh báo Argentina có thể sẽ bị trừng phạt nếu không đưa ra các số liệu lạm phát và tăng trưởng chính xác. IMF cũng cho chính phủ Argentina thời hạn 3 tháng để xem xét và đệ trình các số liệu kinh tế chính xác nhất. Tuy nhiên, thời hạn này đã chính thức kết thúc hôm 17/12 vừa qua.

Trong tuyên bố của mình, IMF cáo buộc Argentina đã không chịu tuân thủ các quy định về chất lượng các dữ liệu kinh tế được đệ trình lên quỹ. Ngoài ra, Argentina cũng không có bất kỳ phản ứng nào khi IMF yêu cầu phải nộp lại các báo cáo này.

Argentina chính thức công bố tăng trưởng kinh tế trong năm 2011 đạt 8,9%, song các nhà phân tích độc lập cho rằng số liệu đã bị thổi phồng và tăng trưởng kinh tế nước này thực chất chỉ xấp xỉ 6%. Đối với tỷ lệ lạm phát, Argentina báo cáo ở mức 10%, trong khi các nghiên cứu độc lập khẳng định con số này phải lên tới 25-30%.

Trong tháng 9, giám đốc IMF, bà Christine Lagarde, cũng từng đe dọa sẽ gạt Argentina ra khỏi nhóm G20 nếu quốc gia Nam Mỹ này tiếp tục cung cấp những số liệu không đáng tin cậy về lạm phát về tăng trưởng kinh tế. Trả lời trước cảnh báo của bà Lagarde, tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner đã bác bỏ những cáo buộc của IMF, đồng thời khẳng định Argentina là một quốc gia có chủ quyền và không chấp nhận bất cứ mối đe dọa hay áp lực nào từ các tổ chức quốc tế như IMF.

Nguồn RT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới