Hủy
Thế giới

Australia là quốc gia hạnh phúc nhất trong OECD

Thứ Hai | 27/05/2013 18:16

Dù ngành khai mỏ dần mất vai trò quan trọng trong nền kinh tế, song Australia vẫn giữ được danh hiệu quốc gia phát triển hạnh phúc nhất thế giới.
 

Theo chỉ số Better Life (Cuộc sống tốt hơn) do Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) công bố, Australia năm thứ 3 liên tiếp giữ được ngôi vị quốc gia hạnh phúc nhất trong số các nước công nghiệp phát triển, trên cả Thụy Điển - quốc gia nổi tiếng về đời sống cao cùng nền kinh tế mạnh mẽ - và Canada.

Theo quy định của OECD, việc xếp hạng các nền kinh tế phát triển nhất thế giới sẽ dựa trên một số tiêu chí quan trọng như công ăn việc làm, thu nhập, môi trường và sức khỏe. Để có thể xếp hạng các nước, OECD phải dựa vào một lượng lớn số liệu từ Liên Hợp Quốc, các chính phủ, cá nhân và nhiều nguồn khác, song tập trung chủ yếu vào nền kinh tế.

OECD cho biết trong những năm trở lại đây, Australia gặt hái được khá nhiều thành công nhờ ngành khai thác mỏ, khi nhu cầu nguyên liệu thô ở châu Á ngày một gia tăng. OECD cũng cho rằng một trong những nguyên nhân chính giúp Australia có được thứ hạng cao đó là việc quốc gia này đã tránh được hầu hết các đợt suy thoái kinh tế và liên tục tăng trưởng trong 21 năm mà chưa một lần suy giảm.

Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp của Australia cũng khá thấp, chỉ ở mức 5,5% so với 12,1% tại các nước thuộc khu vực đồng euro (eurozone).

Tuy nhiên, tài sản của các hộ gia đình Australia trung bình ở mức 32.178 USD, thấp hơn so với mức trung bình của các nước thuộc OECD (40.516 USD). Ngoài ra, có một sự chênh lệch khá đáng kể trong đời sống của người dân, khoảng 20% dân số Australia có thu nhập 58.409 USD/năm, trong khi 20% khác chỉ có 10.323 USD/năm.

OECD cho rằng kinh tế Australia hiện tại phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu khoảng sản và cảnh báo chính phủ nước này nên sớm có những biện pháp tái cân bằng nền kinh tế.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới