Hủy
Thế giới

Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang ngã, "nhóm lợi ích Thượng Hải" bị phản công

Chủ Nhật | 24/08/2014 17:09

Một vụ kiện ở Hồng Kông cho thấy đây là bước đi đầu tiên trong việc đánh vào "nhóm lợi ích ở Thượng Hải".
 

Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập có thêm một đối tượngngồi "ghế nóng", khi ông Hồ Đức Bình kiện ông Vincent Lo Hong-shui ra Tòa án tối cao Hồng Kông hôm12/8, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Đây là hai nhân vật được xem là có mối quan hệ mật thiết với cácđời lãnh đạo Trung Quốc.
Theo tờ Epoch Times, ông Hồ Đức Bình là con trai cố chủtịch Hồ Diệu Bang và là bạn thân của ông Tập. Ông làm chủ công ty bất động sản Bắc Kinh JingdaProperty Development Ltd (gọi tắt là Jingda).

Còn Vincent Lo là chủ tịch tậpđoàn Shui On ở Hồng Kông và được cho là có quan hệ thân thiết với cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân vàmột số người thân cận của ông Giang.

Thuê "xã hội đen" chiếm dự án

Trong đơn kiện, ông Hồ cho biết sau khi từ chối bán công ty Jingdacho ông Vincent Lo, vào ngày 2.8.2009, khoảng 200 tên "xã hội đen" cầm súng và dây xích kéo đến dựán xây dựng biệt thự cao cấp Bắc Kinh Fengqiao của ông, đánh đuổi nhân viên và quản lý dự án ở đâyvà chiếm khu dự án này suốt 2 tháng.

Khi nhân viên công ty Jingda trở về trụ sở, họ phát hiện bị mất 200tài liệu quan trọng gồm sổ sách kế toán, báo cáo tài chính và các hợp đồng. Không có các tài liệunày, Jingda không thể phát triển được dự án và bị lỗ nặng.

Bọn giang hồ này bị nghi là người được công ty SOCAM DevelopmentLtd (công ty con của tập đoàn Shui On) thuê để làm vụ này.

Nay, ông Hồ làm đơn kiện đòi SOCAM phải trả lại số tài liệu bị cướpvà đòi bồi thường thiệt hại cho công ty ông.

Ngày 13.8, SOCAM phủ nhận việc "cướp" tài liệu của Jingda. Trongtuyên bố, họ nêu: "SOCAM làm chủ hợp pháp 133 biệt thự trong dự án từ tháng 7.2007 đến tháng9.2008".

SOCAM tố ngược Jingda không cho người của họ vào tiếp quản các tòanhà, và khi thương lượng không thành, họ phải nhờ một công ty vệ sĩ "sử dụng các biện pháp ôn hòavà hợp lý" vào giữ 133 biệt thự từ ngày 2.8.2009.

SOCAM cũng nói chính quyền địa phương sau đó làm trung gian hòagiải cho hai bên, đến ngày 27.9.2010, SOCAM và Jingda cùng ký một văn bản "công nhận tất cả các vấnđề liên quan dự án Fengquiao đã được giải quyết, không còn tranh chấp".

Theo báo Bưu điện Nam Hoa, SOCAM đã bán dự án này vào tháng 9.2010với giá 943 triệu Nhân dân tệ.

"Thời cơ chín muồi" để kiện Vincent Lo

Theo đại diện pháp lý Wang Xiaopei của Hồ Đức Bình, trước đây thânchủ ông không thể kiện cáo gì được, vì Lo có "quan hệ rộng" với các cán bộ giàu quyền lực.

Luật sư Wang nói Lo có quan hệ rất mạnh với ủy viên Bộ Chính trịChu Vĩnh Khang. Tuy nhiên, hiện thời ông Chu Vĩnh Khang đã ngã sau chiến dịch "đả hổ, đập ruồi" củaông Tập Cận Bình.

Năm 2013, ông Hồ đã hai lần khiếu nại với ủy viên Bộ chính trị DuChính Thanh (cựu bí thư Thượng Hải) nhưng vụ việc của ông đã không được xử lý.

Wang nói: "Vincent Lo có thể thuê 200 người đến chiếm dự án. Điềuđó không thể xảy ra tại bất kỳ xã hội nào tuân thủ pháp luật. Tôi nghĩ ông ta đơn giản là một têntrùm mafia".

Nay Chu bị Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) điều tra thamnhũng, luật sư Wang hy vọng hệ thống tư pháp sẽ đem lại công lý cho thân chủ của mình.

Wang nói: "Trước đây không ai quan tâm, nhưng nay hệ thống an ninhvà pháp luật của Chu bị sụp đổ, nên môi trường pháp lý phải tốt hơn".

Luật sư này cũng nói: khi Jingda "mách" vụ chiếm dự án với đồn công an địa phương, lãnh đạo đồn nóihọ không xử lý các vụ tranh chấp kinh tế.

"Con đỡ đầu của Thượng Hải"

Lo, 66 tuổi, lập "đế chế" bất động sản ở Thượng Hải năm 1984, nơiông Giang Trạch Dân từng làm bí thư. Tập đoàn Shui On của Lo là một trong số ít công ty Hồng Kôngsớm đầu tư vào TQ.

Nhờ có quan hệ thân cận ở Thượng Hải, Lo được xem là "cầu nối" giữanhóm chính trị ở thành phố này và nhóm doanh nhân Hồng Kông. Vì lý do này, Lo có biệt danh là "conđỡ đầu của Thượng Hải".

Lo được cho là thân cận với ông Giang, Chu, hai cựu bí thư thànhủy Trần Lương Vũ và Hoàng Cúc, đương kim bí thư thành ủy Hàn Chính, cựu ủy viên Bộ Chính trị GiảKhánh Lâm, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai cùng các quan chức cấp cao khác thuộc "cánhThượng Hải".

Có tin nhờ mối quan hệ này, Lo dễdàng sở hữu các lô đất, công trình xây dựng mà nhiều nhà thầu bất động sản khác không thể nào bìlại được, kể cả Li Ka-shing, người giàu nhất châu Á.

Dự án nhà đất đầu tiên của Lo ở TQ được cho là khách sạn City HotelShanghai, và chủ dự án này là Hàn Chính.

Sau này, Hàn Chính làm bí thư Quận ủy Lô Loan ở Thượng Hải và năm1996, Lo làm chủ 52 hecta đất ở quận Lô Loan, để phát triển thành "phố cổ" Tân Thiên Địa. Đây làmột khu du lịch mua sắm - giải trí gần trụ sở đầu tiên của quốc hội TQ.

Dự án Tân Thiên Địa di dời 3.800 hộ dân trong vòng 43 ngày để mở rộng các con đường. Lo đem mô hìnhTân Thiên Địa đến Vũ Hán cùng các thành phố khác ở TQ. Năm 2008, Bạc Hy Lai từng "tuyên dương" Lovề dự án phát triển nhà ở tại Trùng Khánh.

Ông Tập "đánh nhóm lợi ích"

Luật sư Zheng Enchong ở Thượng Hải, nói đấy là một ví dụ khác về"nhóm lợi ích", cụ thể là một "đại gia" cấu kết với "các thế lực chính trị" để làm giàu.

Theo vị luật sư này, một trong các dự án của tập đoàn Shui On làmột khu đất được quy hoạch sẽ là một sân bay quân sự của Quân đoàn không quân số 4.

Lực lượng này thuộc Quân ủy trung ương, nơi ông Giang Miên Hằnglàm phó chủ nhiệm Chương trình vũ trụ có người lái.
Giang Miên Hằng là con trai của cựu chủ tịch Giang TrạchDân.

Luật sư Zheng đặt dấu hỏi: "Nếu không có sự thông qua của cha conông Giang, ai có thể lấy được lô đất này?. Nó dính líu một vụ tham nhũng lớn".

Năm 2006, Lo cũng dính líu vụ tai tiếng quỹ an sinh xã hội ở ThượngHải: quỹ này bị đem đầu tư "chui" vào bất động sản cùng các dự án khác.

Dự án phát triển cộng đồng của tập đoàn Shui On phải ra tuyên bốthừa nhận: dự án của họ đã nhận số vốn "cho vay" ấy và hứa sẽ sớm hoàn trả số tiền càng sớm càngtốt.

Lo còn là bạn thân và là "nhà tài trợ chính" của Đặc khu trưởngHồng Kông Lương Chấn Anh. Khi Lương tuyên bố ứng cử chức Đặc khu trưởng, Lo là "xì thẩu" bất độngsản đầu tiên ủng hộ Lương.
Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh
Lo nói Lương là bạn từ 30 năm qua. Hai người quen nhau năm1985 khi cùng học trường luật và Lương từng là thành viên ban giám đốc tập đoàn Shui On.

Luật sư Zheng nói tình hình hiện này sẽ tác động đến tầm ảnh hưởngcủa Lương và tình hình chính trị ở Hồng Kông: "Khi cuộc điều tra của ông Tập hướng vào Vincent Lo,chắc chắn Lương sẽ bị liên lụy".

Zheng còn nói theo một số phân tích, vị thế chính trị của ông Hồ đãrõ ràng, khi ông là bạn thân của ông Tập đang tìm cách "lấy lại những gì đã mất".

Nguồn Một thế giới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới