Hủy
Thế giới

Bắc Kinh đòi Washington xin lỗi vụ công dân chạy vào đại sứ quán Mỹ

Thứ Tư | 02/05/2012 15:49

Vụ luật sư khiếm thị Trần Quang Thành trốn vào đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh khiến quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng.
 

Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay 2/5 cho biết, phía Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ xin lỗi về việc cho phép luật sư khiếm thị Trần Quang Thành của Trung Quốc trốn vào đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cho biết, phía Trung Quốc được tin báo rằng, ông Trần Quang Thành trốn vào đại sứ quán Mỹ từ cuối tháng 4. Sau 6 ngày trú tại đại sứ quán Mỹ, ông Trần Quang Thành bị quy kết vi phạm luật pháp quốc gia.

Trước đó, hãng tin AFP cho hay, ông Trần Quang Thành đã gặp mặt và trao đổi với đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke song không có ý định xin tị nạn tại Mỹ. Về phần mình, Mỹ khẳng định, hiện tại, ông Trần Quang Thành đã rời đại sứ quán Mỹ và được điều trị tại một bệnh viện ở Bắc Kinh.

Chuyên gia về Trung Quốc, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), Christopher K. Johnson, cho rằng, đây là "bài thử lớn nhất" trong mối quan hệ song phương Mỹ - Trung kể từ năm 1989 đến nay.

Sự việc xảy ra ngay trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner đến Bắc Kinh dự Đối thoại chiến lược và kinh tế vào ngày 3/5 và 4/5 với giới chức Trung Quốc. Cuộc hội đàm xoay quanh vấn đề thương mại song phương, cũng như vấn đề hạt nhân Iran, Triều Tiên.


Nguồn People's Daily/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới