Hủy
Thế giới

Bangladesh: Chính phủ và đối lập giải quyết bế tắc

Chủ Nhật | 27/10/2013 16:35

Thủ tướng Hasina đã mời bà Zia, Chủ tịch BNP, tới dự bữa tối tại dinh thự của mình ở Gono Bhaban tối 28/10 để thương lượng việc thành lập chính phủ.
 

Ngày 26/10, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina và thủ lĩnh đối lập, cựu Thủ tướng Khaleda Zia đã có cuộc điện đàm để mở đường cho vòng đối thoại giữa đảng cầm quyền và các đảng đối lập chính nhằm chấm dứt thế bế tắc liên quan đến việc thành lập chính phủ lâm thời trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ tháng 1/2009 khi nội các củaThủ tướng Hasina nhậm chức.

Trợ tá của Thủ tướng, ông Mahbubul Haque Shakil cho biết trong cuộc điện đàm kéo dài chừng 40 phútnày, Thủ tướng Hasina đã mời bà Zia, Chủ tịch Đảng Dân tộc Chủ nghĩa Bangladesh (BNP), tới dự bữatối tại dinh thự của mình ở Gono Bhaban vào tối 28/10 để thương lượng về việc thành lập chính phủtrong thời gian tổng tuyển cử vào đầu năm tới.

Đồng thời, ông Hasina kêu gọi bà Zia rút lại lời kêu gọi biểu tình liên tục trong ba ngày (từ sáng27/10 đến tối 29/10). Tuy nhiên, bà Zia chỉ nhận lời tổ chức đối thoại và từ chối rút lại lời kêugọi biểu tình.

Kể từ tháng 6/2011 khi Quốc hội Bangladesh bãi bỏ hệ thống chính phủ lâm thời phi đảng phái sau khimột tòa án tối cao phán quyết rằng điều khoản hiến pháp này là bất hợp pháp, liên minh đối lập ởBangladesh do BNP dẫn đầu thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình đòi khôi phục điều khoảnnày.

Quốc hội Bangladesh sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 24/1 /2014 và nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử quốc hộikhóa mới trong thời gian 90 ngày sau đó.

Trước thời điểm tổng tuyển cử đang đến gần, liên minh đối lập đã ngày càng tăng sức ép lên chínhphủ của Thủ tướng Sheikh Hasina khi trước đó cảnh báo ngày 26/10 là thời hạn cuối cùng để chính phủtrả lời về những đòi hỏi của họ và kêu gọi biểu tình trên cả nước.

Căng thẳng đã gia tăng tại Bangladesh vào ngày 25/10 sau khi những người ủng hộ BNP và các đồngminh Hồi giáo đụng độ với phe ủng hộ đảng cầm quyền và cảnh sát tại các thành phố và thị trấn trênkhắp đất nước, làm ít nhất 7 người thiệt mạng và khoảng 500 người bị thương.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới