Hủy
Thế giới

Báo cáo đặc biệt của Economist về ngân hàng bán lẻ (toàn văn)

Chủ Nhật | 06/01/2013 14:09

Internet đã thay đổi ngành ngân hàng bán lẻ. Chỉ có điều, cách thức mà nó thay đổi là cái thực sự người ta đã không thể tiên đoán.
 

Thời phục hưng của ngân hàng bán lẻ
Ngân hàng bán lẻ đang ngày càng trở nên hấp dẫn và sôi động cùng với sự phát triển của internet
và điện thoại di động


Các ngân hàng bán lẻ, từng được coi là ngành kinh doanh già cỗi, và bị lấn át bởi xu thế phát triển của các ngân hàng đầu tư, đang dần trở lại vị trí trung tâm của ngành ngân hàng. Tuy nhiên, không còn như cũ.

Báo cáo đặc biệt của Economist: Thời phục hưng của ngân hàng bán lẻ là một khảo sát quan trọng về xu hướng dịch chuyển hình thức hoạt động của các ngân hàng bán lẻ để thích nghi với sự thay đổi hành vi người tiêu dùng, những thay đổi nền tảng về công nghệ và các điều kiện kinh tế.

Một vài khảo sát đưa ra trong báo cáo cũng sẽ đem lại những cái nhìn rất sinh động về sự chuyển động của ngân hàng bán lẻ theo thời gian:
1.Việc phát triển số lượng các chi nhánh và phòng giao dịch phủ khắp nơi từ trước tới nay đóng vai trò rất quan trọng cho việc phát triển quy mô một ngân hàng bán lẻ. Kể cả khi ATM và các loại giao dịch qua điện thoại bắt đầu phát triển thì vẫn không thay thế được phòng giao dịch.

Có vài lý do cơ bản cho điều này, chẳng hạn như với đa số, tiền vẫn là một loại hàng hóa đặc biệt nên người ta vẫn có nhu cầu biết chắc tiền của mình nằm ở nơi nào đó cụ thể, và thường thì một phòng giao dịch gần mình được ưu tiên.

Các làn sóng phát kiến đầu tiên vẫn làm được một việc là đẩy mạnh giao dịch cá nhân với ngân hàng. Đi kèm với điều này các phòng giao dịch cũng có sự biến chuyển, trở nên tiện nghi và đa dạng hóa dịch vụ hơn thay vì chỉ coi là nơi gửi và rút tiền. Các phòng giao dịch hiện diện khắp nơi còn là phương tiện marketing vô cùng hiệu quả.

2. Sự phát triển của các thiết bị cầm tay có khả năng kết nối với internet, cùng với bản thân sự phát triển các ứng dụng của internet làm lần thay đổi này thực sự khác biệt so với những phát kiến lần trước. Xu hướng chuyển dịch sang sử dụng qua internet thực sự được ưa thích.

Khủng hoảng kinh tế, các quy định thắt chặt về trần lãi suất làm lợi nhuận của ngành trở nên thắt chặt. Các phòng giao dịch trở nên quá tốn kém, cả về chi phí mặt bằng và nhân công. Trong khi đó, khách hàng đã dần quen với các dịch vụ thanh toán, mua sắm trên internet, đã sẵn sàng cho việc sử dụng dịch vụ ngân hàng.

3. Các hệ thống xử lý dữ liệu lớn phát triển từ nhu cầu nắm bắt hành vi khách hàng cho thấy những thay đổi cũng đến một cách tự nhiên trong quá trình thích nghi và chuyển dịch. Vấn đề là các hệ thống tham gia vào việc này hiện nay lại không xuất phát từ ngành ngân hàng mà từ các ngành bán lẻ khác.

Tuy nhiên các ứng dụng của nó vào ngành ngân hàng thì rất lớn, có thể tóm lại với 2 hướng chính: Thứ nhất là nghiên cứu xử lý các dữ liệu phi cấu trúc để phát hiện các hành vi gian lận và thứ hai là marketing, từ việc hiểu hành vi của khách hàng có thể giới thiệu kèm thêm các dịch vụ khác.

Cái sau cho thấy ngành ngân hàng bán lẻ đã xích đến rất gần ngành bán lẻ nói chung, và trở thành một loại hình dịch vụ/hàng hóa bình thường chứ không còn đặc thù như trước đây.

4. Sự thay đổi hiện tại thực chất là một quá trình tích lũy dần dần tất cả các điều kiện nói trên: Người tiêu dùng đã quen với việc sử dụng các dịch vụ mua sắm qua mạng cũng như các loại hình thanh toán; Nền tảng công nghệ cho việc thanh toán đã sẵn sàng do sự bùng nổ của smartphone và những nỗ lực của ngành thương mại điện tử; Sự cắt giảm lãi suất làm các phòng giao dịch ngày càng trở nên tốn kém.

Và sau hết, sự thay đổi đã có mọi thứ để sẵn sàng. Giờ nó chỉ cần những người tiên phong. Báo cáo nay cũng đã dẫn ra vài trường hợp tiên phong như vậy. Một số đã hy sinh, nhưng những ngân hàng còn lại đã tạo ra một làn sóng cải tiến ngành ngân hàng.

Như vậy có thể tin internet đã thực sự thay đổi ngành ngân hàng bán lẻ, như nhiều người đã từng tiên đoán. Chỉ có điều cách thức mà nó thay đổi là cái thực sự người ta đã không thể tiên đoán, bất ngờ và khác nhiều so với những hình dung ban đầu.

---------------

Để nhận toàn văn báo cáo dạng file pdf (full), vui lòng đăng ký bằng cách kích nút phía bên phải trang GAFIN hoặc gửi email về info@gafin.vn.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới