Hủy
Thế giới

Belarus trục xuất đại sứ Thụy Điển

Thứ Bảy | 04/08/2012 08:31

Belarus vừa chính thức yêu cầu đại sứ Thụy Điển Stefan Eriksson rời khỏi Minsk sau khi cáo buộc ông tham gia vào các hoạt động thúc đẩy phong trào dân chủ.
 

Theo các cáo buộc của chính phủ Belarus, đại sứ Thụy Điển, ông Stefan Eriksson, đã tham gia vào các hoạt động tìm kiếm dân chủ tại nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt cho biết.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết ông Eriksson chính thức nhận được yêu cầu phải ngay lập tức rời khỏi Minsk hôm qua 3/8.

Ông Bildt cho rằng những cáo buộc mà chính phủ Belarus đưa ra là không có căn cứ và việc trục xuất đại sứ là hành động làm xấu đi quan hệ ngoại giao hai nước, đồng thời ngầm ám chỉ Thụy Điển can thiệp vào tình hình dân chủ và nhân quyền của Belarus.

Theo ông Bildt, chính phủ Belarus đã trích dẫn những phát biểu trong cuộc họp của ông Eriksson với phe đối lập Belarus làm lý do trục xuất chính. Ngoài ra, Minsk cũng cáo buộc đại sứ Thụy Điển cố tính tặng nhiều sách về nhân quyền cho một thư viện tại thủ đô  của Belarus. "Đó là những lời buộc tội vô lý và vô căn cứ", ông Bildt nói.

Sau vụ việc lần này, chuyến thăm Thụy Điển của đại sứ Belarus cũng sẽ bị hủy và hai nhà ngoại giao Belarus khác tại Thụy Điển cũng được yêu cầu phải rời khỏi đất nước.

Tuy nhiên, theo thông tin từ phía Belarus, phát ngôn viên bộ ngoại giao nước này cho biết Minsk không trục xuất đại sứ Thụy Điển mà chỉ cấm ông Eriksson không được mở rộng thêm nữa các hoạt động của mình.

Trước đó, hôm 4/7, một chiếc máy bay của một công ty quan hệ công chúng Thụy Điển đã thả khoảng 800 chú gấu bông teddy trên bầu trời Belarus, gần thị trấn Ivenets và thủ đô Minsk, để cổ vũ cho phòng trào dân chủ. Mỗi chú gấu đều mang theo một thông điệp kêu gọi nước cộng hòa Liên Xô cũ tôn trọng nhân quyền.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vô cùng giận dữ trước hành động này của Thụy Điển và ra lệnh sa thải người đứng đầu quân canh giữ biên phòng hôm 31/7, đồng thời khiển trách một số quan chức an ninh cấp cao.

Nguồn Aljazeera/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới