Hủy
Thế giới

Bí ẩn của USD: Tại sao tăng giá lại không đem đến lạc quan?

Thứ Hai | 17/08/2015 08:55

Không như những lần tăng giá trong lịch sử, lần này USD được dự đoán sẽ tăng thường xuyên hơn.
 

Chỉ còn vài tuần nữa là đến ngày Cục dự trữ Liên bang hứa hẹn tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua, nhưng kỳ vọng vào sự tăng giá của đồng USD đã giảm.

Trở lại hồi tháng 4, các nhà phân tích nói chỉ số ICE U.S Dollar sẽ đạt đến 100,70 điểm - mức cao nhất trong 12 năm vào cuối năm nay. Nhưng bây giờ, họ lại chỉ nhìn thấy khả năng kết thúc năm ở mức 98,60 điểm theo khảo sát của Bloomberg.

“Xu hướng này sẽ làm đồng USD mạnh lên, nhưng có thể tốc độ tăng sẽ không như những gì chúng ta từng chứng kiến.” Richard Clarida, cố vấn chiến lược toàn cầu tại công ty quản lý đầu tư Thái Bình Dương – hiện đang kiểm soát 1.520 tỷ USD cho biết hôm 29/7 – bên lề diễn đàn UBS CIO toàn cầu 2015 tổ chức tại New York. “Bạn sẽ thấy đồng USD mạnh lên, nhưng khả năng cao là sẽ không có một cú tăng mạnh ngay lần đầu tiên.”

Chỉ số đồng bạc xanh đã tăng 23% so với đồng EUR trong năm ngoái, tăng cao hơn so với tất cả các đồng tiền chủ chốt mà các nhà giao dịch mong đợi rằng Mỹ tăng lãi suất sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Lịch sử lặp lại

Trong lịch sử Fed đã có 3 lần tăng lãi suất, lần lượt vào tháng 2/1994, lần thứ hai là tháng 6/1999 và lần thứ ba là tháng 6/2004. Các dữ liệu lịch sử cho thấy có rất nhiều khả năng USD sẽ tăng giá. Chỉ số đồng USD tăng trung bình khoảng 8,6% trong 6 đến 9 tháng trước khi lãi suất bắt đầu tăng.

Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMC) đã tuyên bố sẽ siết chặt các chính sách tiền tệ khi mà thị trường lao động có tiến bộ hơn nữa và tốc độ lạm phát quay trở lại mục tiêu 2%.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2008, các số liệu kinh tế đã thấp hơn kỳ vọng mà giới nghiên cứu đưa ra hồi cuối tháng 1, theo số liệu của Citigroup.

Ngược lại với Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang thực hiện các gói kích thích chưa từng có, phá giá đồng EUR và YEN, tương ứng chiếm tỷ trọng khoảng 58% và 14% trong chỉ số Dollar Index.

Sự tăng giá mờ nhạt

Jeffrey Rosenberg, giám đốc chiến lược đầu tư thu nhập cố định tại BlackRock hy vọng đồng USD tăng giá trong năm nay và năm tới, “nhưng khác với động thái tăng của đồng USD mà chúng ta đã từng chứng kiến năm ngoái,” ông nói trong một bài phỏng vấn tại hội nghị UBS.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy sự tăng giá của đồng USD không được ủng hộ, 11 ngân hàng thương mại đang kêu gọi đồng EUR giảm giá để cân bằng với đồng USD vào cuối năm nay.

Thị trường quyền chọn cũng báo hiệu sự giảm các giao dịch quyền chọn đồng USD tăng giá so với đồng EUR, dựa trên dữ liệu của Bloomberg.

Tháng 6, các nhà giao dịch đã chuyển từ động thái bán ra sang mua vào đồng EUR. Trạng thái bi quan về đồng EUR giảm sau khi Hy Lạp đồng ý cho một thỏa thuận cứu trợ trong tháng 7, đồng nghĩa với việc xóa tan mối bận tâm về sự rời đi của Hy Lạp khỏi eurozone.

“Chúng ta sẽ được chứng kiến đồng USD tăng giá thường xuyên hơn và sẽ không như những giai đoạn đầu tăng giá quá khích của đồng USD trong lịch sử”, Ulrich Leuchtmann, trưởng nhóm chiến lược tiền tệ tại Commerzbank AG ở Frankfurt cho biết. Chủ tịch Fed cũng nói rất rõ ràng rằng sự tăng giá này sẽ xảy ra thường xuyên.

Nguồn Trí thức trẻ/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới