Hủy
Thế giới

Bí quyết điều hành kiểu Warren Buffett

Thứ Tư | 04/03/2015 14:04

Tỷ phú Warren Buffett cho rằng nên đầu tư vào kinh doanh hơn là đầu tư vào nhân lực.
 

Từ lâu đã dấy lên những đồn đoán về việc ai sẽ kế nhiệm làm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway khi huyền thoại đầu tư Warren Buffett – người giàu thứ 3 thế giới với khối tài sản 73 tỷ USD về nghỉ hưu.

Bức thư thường niên gửi cổ đông cuối tuần qua của tỷ phú Buffet một lần nữa lại làm rộ lên những đồn đoán này. Phó Chủ tịch Charlie Munger trong một bức thư khác từng tiết lộ 2 ứng viên sáng giá cho chức vụ này gồm có 2 nhân viên của Berkshire là Ajit Jain và Greg Abel, hiện là giám đốc bộ phận bảo hiểm và năng lượng của tập đoàn.

Trong bức thư của mình, Buffet một lần nữa nhấn mạnh, ban quản trị của tập đoàn đã xác định được người kế nhiệm, song ông không nêu cụ thể danh tính.

“Cả ban quản trị và tôi đều cho rằng hiện chúng tôi đã chọn đúng người sẽ kế nhiệm tôi nắm giữ chức vụ CEO – người kế nhiệm sẽ đảm nhận chức vụ này ngay sau khi tôi từ nhiệm hoặc qua đời”. Và tôi chắc chắn rằng, người này sẽ làm tốt hơn những gì tôi làm”, tỷ phú 84 tuổi chia sẻ.

Ngoài vấn đề người kế nhiệm, trong bức thư, Buffet cũng chia sẻ nhiều bí quyết đầu tư cũng như kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp.

Một trong những “nguyên tắc vàng” của Buffet đó là “kinh nghiệm là người thầy tốt nhất và đôi khi là duy nhất”. Trong bức thư, ông cho biết, 2 giám đốc đầu tư của ông là Todd Combs và Ted Weschler, mỗi người sẽ điều hành một trong các mảng kinh doanh của tập đoàn. Ông cũng chia sẻ thêm, điều này sẽ giúp họ trở thành những nhà đầu tư tài giỏi hơn thông qua “người thầy tốt nhấ” đó là kinh nghiệm họ có trong tay.

“Biết nhận lỗi và khiêm nhường”: Trong bức thư, Buffet đưa ra nhiều ví dụ mà ông gọi là những sai lầm của bản thân và nói rằng các giám đốc cấp dưới thực sự còn giỏi hơn. “Tôi không hề xấu hổ khi thừa nhận rằng tập đoàn dưới sự điều hành của Chủ tịch Alex Behring hay CEO Bernardo Hees sẽ còn tốt hơn tôi”.

Buffet được coi là huyền thoại đầu tư với những kinh nghiệm đầu tư đáng nể. Berkshire Hathaway của ông là một trong những tập đoàn đầu tư lớn nhất thế giới. Giá trị thị trường của tập đoàn này tăng hơn 18 tỷ USD năm 2014. Trong vòng 50 năm qua, giá cổ phiếu của Berkshire Hathaway tăng hơn 1,8 triệu lần.

Theo giới chuyên gia, bí quyết của Buffet đơn giản chỉ là sự kết hợp của 3 yếu tố.

Thứ nhất, "đầu tư vào giá trị". Thật vậy, Buffet thường đầu tư vào các doanh nghiệp không được đánh giá đúng nền tảng của họ. Điều này đòi hỏi Buffet một kỳ năng đặc biệt.

Nguyên tắc thứ 2 đó là không phải nguyên tắc đầu tư nào cũng đúng trong mọi thời điểm, mọi trường hợp.

Nguyên tắc thứ 3, hướng đến đầu tư lâu dài. Buffet khẳng định các khoản đầu tư của ông là "vĩnh viễn", song nếu cho rằng tuyên bố đó có chút cường điệu thì có thể hiểu rằng đầu tư của ông là lâu dài.

Nguồn DVO/Washington Post


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới