Hủy
Thế giới

Biên bản họp tháng 9: Fed sẽ rút lại QE3 trong năm nay

Thứ Năm | 10/10/2013 08:27

Các nhà kinh tế kỳ vọng Fed chưa cắt giảm quy mô gói kích thích trong tháng 10 vì Ben Bernanke sẽ không tổ chức họp báo do Chính phủ đóng cửa.
 

Theo các nhà kinh tế này, nhiều khả năng, Fed sẽ rút kích thích trong tháng 12.

Hầu hết các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn cho rằng việc rút lại chương trình kích thích trong năm nay là thích hợp thậm chí khi ngân hàng trung ương quyết định trì hoãn động thái này vào giữa tháng 9.

Biên bản cuộc họp chính sách tháng 9 công bố ngày thứ Tư cho thấy, đa số quan chức Fed cảm thấy hợp lý khi rút lại chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng (QE3) trong năm nay và kết thúc hoàn toàn vào giữa năm 2014.

Trong khi đó, một vài quan chức Fed cho rằng lần cắt giảm kích thích đầu tiên sẽ diễn ra trong năm tới và một quan chức nhận định chương trình này sẽ tiếp tục kéo dài qua tháng 6/2014. Ngược lại, một số thành viên muốn chấm dứt gói kích thích ngay lập tức.

Theo các nhà phân tích, thị trường phản ứng khá mờ nhạt với biên bản họp của Fed. Ba chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ duy trì sát các mức cao nhất trong phiên sau khi nhận được biên bản trên.

Trong tháng 6, Chủ tịch Ben Bernanke phát tín hiệu có thể cắt giảm chương trình mua tài sản trong năm nay. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương đã khiến các thị trường khá bất ngờ khi quyết định chưa bắt đầu quá trình này trong tháng 9.

Biên bản cho thấy đa số các quan chức ủng hộ việc duy trì chương trình mua tài sản cho rằng hành động thu hồi QE3 có thể châm ngòi cho việc thắt chặt các điều kiện thị trường tài chính. Các quan chức này lo lắng lãi suất cao hơn có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Mặt khác, những người ủng hộ cắt giảm kích thích lại thắc mắc về thời điểm các số liệu có thể chứng tỏ được sự cải thiện rõ ràng của nền kinh tế. Ngoài ra, các quan chức của Fed cũng thảo luận về một số chỉ tiêu cho lần nâng lãi suất ngắn hạn đầu tiên.

Cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ diễn ra vào ngày 29-30/10.

Các nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ chưa cắt giảm quy mô gói kích thích tại cuộc họp tháng 10 vì theo kế hoạch Chủ tịch Ben Bernanke sẽ không tổ chức họp báo và do Chính phủ đang đóng cửa. Theo các nhà kinh tế này, nhiều khả năng, Fed sẽ rút kích thích trong tháng 12.

Tổng thống Barack Obama vừa bổ nhiệm Phó chủ tịch Janet Yellen vào vị trí Chủ tịch Fed thay thế cho ông Bernanke khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 31/01/2014. Bà Yellen có thể làm sáng tỏ hơn về các mục tiêu chính sách của Fed tại buổi điều trần phê chuẩn dự kiến diễn ra trong các tuần tới.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới