Hủy
Thế giới

Bill Gross: 30 năm trái phiếu tăng liên tục đã kết thúc

Thứ Bảy | 11/05/2013 14:05

Vua trái phiếu cho rằng, ngày 29/4 vừa qua chính là ngày trái phiếu có giá cao và lợi suất thấp, đánh dấu sự kết thúc nhiều thập niên trái phiếu tăng.
 

Nhà quản lý quỹ Pacific Investment Management Co. (PIMCO) - quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới, Bill Gross cho rằng thị trường trái phiếu 30 năm tăng giá có thể đã kết thúc khi lợi suất chạm mức thấp và giá tăng vọt.

Người đồng sáng lập, đồng giám đốc đầu tư của PIMCO cho rằng cần phải xét tới sự pha trộn của trái phiếu kho bạc, trái phiếu thế chấp và trái phiếu doanh nghiệp chứ không chỉ trái phiếu kho bạc. Tính toán trên cơ sở đó, ngày 29/4 vừa qua chính là ngày trái phiếu có giá cao và lợi suất thấp.

Bill Gross, người được mệnh danh là "Vua trái phiếu", nhận giải nhà đầu tư vốn cố định xuất sắc nhất thập kỷ trong tháng 1/2010, nhận định rằng thị trường tăng của trái phiếu có thể kết thúc và rằng lợi nhuận từ các tài sản thu nhập cố định (trái phiếu) có thể trong khoảng từ 2 đến 3%.

Năm 2010, Gross đã từng nhắc tới sự chấm dứt kỷ nguyên trái phiếu tăng giá và tháng 3 năm đó cho rằng trái phiếu có thể đã ghi nhận những ngày tốt nhất. 8 tháng sau đó một sự thay đổi trong chương trình mua trái phiếu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể là dấu hiệu kết thúc của thị trường trái phiếu tăng.

Ông Gross khuyên các nhà đầu tư bán các tài sản rủi ro hơn và mua trái phiếu chính phủ, bao gồm cả các chứng khoán liên hệ với lạm phát và trái phiếu kho bạc danh nghĩa khi các ngân hàng trung ương theo đổi các biện pháp kích thích chưa từng có. Ông đã tăng lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ tại quỹ hãng đầu của mình trong tháng 4, lên cao nhất kể từ tháng 7/2010.

Hôm 1/5, báo cáo triển vọng tháng của Gross viết: "Trái phiếu Kho bạc Mỹ hiện giờ là một hình thức thay thế tốt hơn tiền mặt. Các chính sách hiện nay đi cùng với chi phí, ngay cả khi chúng nâng giá tài sản lên cao một cách thần kỳ. Lãi suất thực âm, lạm phát, phá giá tiền tệ, kiểm soát vốn và phá sản hoàn toàn là những chi phí, hay việc nhà đầu tư cùng gánh chịu thiệt hại, từ các chương trình kích thích tiền tệ lớn chưa từng có của các ngân hàng trung ương.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc, nợ doanh nghiệp và trái phiếu thế chấp, được theo dõi bởi chỉ số Broad Market của Bank of America Merrill Lynch, đã giảm xuống 1,58% hôm 29/4, trước khi tăng trở lại 1,67% vào hôm qua.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 1,61% hôm 1/5, thấp nhất kể từ tháng 12. Lợi suất giảm xuống mức thấp kỷ lục1,38% trong tháng 7/2012. Lợi suất trái phiếu hôm nay tăng lên 1,93%.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới