Hủy
Thế giới

Bitcoin - nơi trú ẩn an toàn cuối cùng của kinh tế toàn cầu?

Chủ Nhật | 28/04/2013 16:07

Trong bối cảnh tiền mặt khan hiếm tại các quốc gia đang trải qua khủng hoảng ngân hàng trẩm trọng như Síp, liệu Bitcoin có phải là nơi trú ẩn an toàn?
 

Một trong những thông tin đáng chú ý xuất hiện từ sự sụp đổ kinh tế của Síp là sự gia tăng tương ứng về giá trị của Bitcoin - một loại tiền ảo phi chính phủ, thân thiện với truyền thông và được ưa thích trên Internet.

Tại Tây Ban Nha, người ta thống kê được từ “Bitcoin” và các ứng dụng Bitcoin đã được tìm kiềm và tải về qua Google tăng vọt. Giá trị của một Bitcoin đã lên tới 78 USD. Thậm chí có ai đó còn nói về triển vọng của những cột ATM Bitcoin tại Síp. Xa hơn nữa, ở Canada, một người đàn ông nói rằng ông đã bán ngôi nhà của ông với giá 5.362 Bitcoin.

Bitcoin được hình thành từ 2009 bởi một (hoặc một nhóm) hacker tự nhận là Satoshi Nakamoto. Đó là một loại tiền ảo dùng để mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến. Dù Bitcoint dựa trên các chuẩn mực Web, nó vẫn là một hiện tượng Internet kỳ lạ. Đó là kết quả của sự gặp nhau giữa phần mềm, mạng với khái niệm tiền tệ khi bạn sử dụng mạng ngang hàng, mật mã đặc biệt và đặt câu hỏi: “Làm thế nào để tạo ra một hệ thống kinh tế mới?"

Hiện có 10.952.975 Bitcoint đang lưu thông. Bitcoin chưa thể thay thế tiền mặt vật chất ngay lập tức – mà quy mô hiện tại khoảng 864 triệu USD, toàn bộ số tiền Bitcoin này vẫn ít hơn số tiền mà Facebook chi trả để mua lại ứng dụng hình ảnh Instagram – nhưng nó lớn hơn so với sự tưởng tượng của bất cứ ai. Và nhiều người sẽ nói rằng sự xuất hiện của một loại tiền ảo toàn cầu đã vượt quá tầm kiểm soát của mọi chính phủ đang là một thực tế và đây là thời điểm chúng ta cần xem xét vấn đề một cách nghiêm túc. Chừng nào Internet còn tồn tại, Bitcoin cũng sẽ tồn tại.

Một tờ đô la bao giờ cũng có số serial và nó đi từ tay người mua sang người bán. Còn một Bitcoin thì không như vậy, là một bảng cân đối trong sổ cái phi tập trung, và cần phải có một “tài khoản đăng nhập”. Bitcoin được tạo ra như tác động không mong muốn của những sản phẩm điện toán vô nghĩa. Có nghĩa là, một chiếc máy điện toán có thể xử lý hình ảnh, hoặc các tác vụ nào đó khác, nhưng thay vào đó nó lại được dùng để “đào tiền” Bitcoin – tìm kiếm những “đầu kim” toán học trong thế giới máy tính nối mạng. Và một khi đầu kim được tìm thấy, thì vô số Bitcoin sẽ sinh ra. Bitcoin tồn tại trong phần mềm còn được biết đến là “cái ví” của bạn.

Tiền ảo Bitcoin - chúng ta sẽ đặt niềm tin vào đâu? (Ảnh: Businessweek.com)

Nhưng làm cách nào để có Bitcoin? Có thể bạn có được chúng thông qua trao đổi bằng tiền hay hàng hóa. Bây giờ những đồng Bitcoin đó nhảy múa trong túi của bạn, và bạn muốn tiêu nó. Bạn sẽ tiêu nó như thế nào? Click vào ứng dụng ví, bạn sẽ tạo ra một giao dịch thanh toán và gõ tên người nhận vào địa chỉ Bitcoin. Chỉ vài phút sau khi mạng ngang hàng xác thực giao dịch, ví của người nhận, dù ở bất cứ đâu, sẽ thông báo rằng bạn đã thanh toán thành công.

Vậy thì có gì khác so với hệ thống thanh toán PayPal của Ebay? Về lý thuyết, mọi người đều có thể chạy phiên bản PayPal của riêng họ trên một máy chủ và sử dụng nó để chuyển tiền qua lại giữa các bên. Nhưng anh ta cũng cần phải lưu ý đến vấn đề các loại tiền tệ khác nhau, an ninh và các quy định. Tương tự, các ngân hàng hứa hẹn sẽ luôn bảo đảm cho giá trị tiền của bạn. Nhưng nói cho cùng, tiền không phải của họ, mà là của bạn. Tuy nhiên, bạn lại thường tin vào họ hơn chính mình.

Bitcoin thì bỏ qua mọi lo lắng đó. Nó không bị ràng buộc vào cái gì, và cũng chẳng có quy định nào cả. Mọi chuyện chỉ là thực hiện một thao tác siêu điện toán nhỏ. Điểm mấu chốt của vấn đề là không có ngân hàng, hay Cục Dự trữ Liên bang nào đó đứng ở giữa. Nó cũng không giống như một quỹ hoán đổi giao dịch nào (ví dụ như Forx hay Pimco) - một sự kết hợp của các loại tiền tệ khác USD – được thiết lập như một quỹ dự phòng đối với đồng USD. Bitcoin là một đồng tiền dự phòng cho hệ thống tiền tệ toàn cầu. Và không cần có sự đổi tiền nào ở đây, trừ khi bạn muốn chuyển đổi Bitcoin bạn có thành một loại tiền tệ cụ thể nào đó.

Bitcoin không có tính dễ dãi hơn nếu so với các công cụ chứng khoán phái sinh hay hợp đồng hoán đổi nợ xấu. Với các cơ quan chức năng, nếu họ cũng là những người đam mê đến điện toán và quan tâm Bitcoin, thì có thể sử dụng nó trong mọi lĩnh vực, thậm chí là cả những thứ không được coi là hợp pháp.

Có thể những người đam mê Bitcoin đã đúng, đó là một loại tiền tệ của tương lai. Hoặc có thể đó là một trò đùa lố lăng – một công ty đã hài hước nhận xét như vậy. Công nghệ được sử dụng để thực thi nó, đến nay, đã cho thấy sự hoàn hảo và hiện nó vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi. Nhưng sự thật là, chẳng có vấn đề gì lớn lao dù đó có là một trò đùa hay không. Nó vẫn đang tồn tại.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới