Hủy
Thế giới

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine: Nga sẽ phải hạ mạnh giá bán khí đốt

Chủ Nhật | 22/03/2015 08:50

Theo Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, sự gia tăng nguồn cung từ châu Âu đang giúp Kiev giảm dần sự phụ thuộc khí đốt vào Moscow.
 

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Vlodymya Demchyshyn ngày 21/3 nói rằng Nga cần phải hạ mạnh giá bán khí đốt cho Ukraine để cạnh tranh. Bởi vì sự gia tăng nguồn cung từ châu Âu đang giúp Kiev giảm dần sự phụ thuộc khí đốt vào Moscow.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga, đại diện Ủy ban châu Âu tại Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Năng lượng Demchyshyn nói rằng Ukraine đang giảm dần sự lệ thuộc về khí đốt vào Nga. Bởi, Ukraine đang nhận được nguồn cung khí đốt từ Liên minh châu Âu. Và Kiev đã có sản lượng khí đốt dự trữ đủ dùng trong mùa Đông tới.  

Ông Demchyshyn nói: “Phía Nga cần hiểu rằng họ cần phải có sự cạnh tranh về giá cả. Chừng nào giá khí đốt của họ còn cao hơn giá thị thường hoặc cao hơn nhiều giá chúng tôi nhập từ châu Âu thì chúng tôi sẽ không mua khí đốt của Nga nữa. Gần đây, chúng tôi đã tăng sản lượng dữ trữ khí đốt từ 30-60 triệu m3/ngày. Vì thế, trên thực tế, chúng tôi có thể giải quyết vấn đề năng lượng trong  mùa đông này mà không cần đến khí đốt từ Nga”.

Tuy vây, ông Demchyshyn cho biết, cuộc đàm phán về khí đốt giữa Nga và Ukraine với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu diễn ra ngày 20/3 đã đạt được “tiến bộ khá hợp lý”. Song hy vọng rằng trong cuộc gặp vào giữa tháng 4 tới với Bộ trưởng Năng lượng Nga tại Berlin, hai bên sẽ đạt được những kết quả tích cực hơn nữa. Theo thỏa thuận vừa ký kết tại Brussels, trong quý I, Ukraine sẽ trả cho Nga 329 USD/ 1000m3 khí và kể từ quý hai Nga sẽ tăng lên 348 USD/ 1.000 m3 khí, chưa có ưu đãi.

Liên minh châu Âu cho biết EU đã lên kế hoạch tháng 6 là thời điểm để các bên có thể ký kết thỏa thuận khí đốt mới. Theo nhà chức trách Nga, hiện Ukraine đang nợ tiền khí đốt của Nga là gần 2,5 tỷ USD.

 Hồi đầu tháng, Nga nhất trí tiếp tục cung cấp khí đốt cho Ukraine tới cuối tháng này sau khi một cuộc tranh cãi về việc thanh toán tiền khí đốt đe dọa làm gián đoạn việc cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu này cho châu Âu, do 15% lượng khí đốt tiêu thụ tại đây đi qua lãnh thổ Ukraine.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới