Hủy
Thế giới

BP bị Mỹ phạt khoản tiền kỷ lục 4,5 tỷ USD

Thứ Sáu | 16/11/2012 08:38

Vụ nổ và chìm giàn khoan Deepwater Horizon mang lại cho BP hậu quả nghiêm trọng khi bị cáo buộc giết người không cố ý và làm sai lệch thông tin.
 

Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực dầu khí BP của Anh đã đạt được thỏa thuận khoản tiền phạt 4,5 tỷ USD với chính phủ Mỹ để kết thúc những cáo buộc tội phạm và an ninh liên quan tới vụ tràn dầu ngoài khơi vịnh Mexico năm 2010.

Khoản tiền phạt này lớn gần gấp 4 lần kỷ lục năm 2009 thuộc về nhà sản xuất dược phẩm Pfizer khi hãng bị cáo buộc làm sai lệch thông tin về một loại thuốc giảm đau bán trên thị trường Mỹ.

Hai nhà quản lý ngoài giàn khoan đã bị cáo buộc về tội giết người không cố ý và một cựu giám đốc bị buộc tội đưa ra những thông báo sai lệch.

Bộ tư pháp Hoa Kỳ và BP đã đồng thuận về việc khoản phạt 4 tỷ USD được trả trong 5 năm. Ngoài ra, BP cũng sẽ phải làm việc thêm với ủy ban chứng khoán và ngoại hối Mỹ về phương thức trả phần còn lại hơn 500 triệu USD trong thời gian tới.

Nhà chức trách hi vọng khoản tiền phạt này sẽ mang tới sự công bằng cho gia đình những nạn nhân trong vụ nổ và chìm giàn khoan khiến 11 người chết hồi năm 2010. Như vậy có thể thấy số tiền phạt sẽ được sử dụng một phần để trả cho những gia đình trên.

Tuy nhiên, sự việc có vẻ chưa kết thúc khi những cáo buộc dân sự về làm ô nhiễm môi trường vẫn cần đám phán thêm trong tương lai.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới