Hủy
Thế giới

Buffett đã muốn đầu tư 3 tỷ USD vào Uber nhưng bị từ chối

Bá Ước Thứ Năm | 31/05/2018 14:34

VnEconomy

Huyền thoại đầu tư này nhiều khả năng đã nhìn thấy khả năng phục hồi của công ty lớn nhất thế giới trong lĩnh vực dịch vụ gọi xe.
 

Warren Buffett đã đề xuất đầu tư 3 tỷ USD vào Uber vào đầu năm nay, nhưng các cuộc đàm phán đã tan vỡ sau những bất đồng về các điều khoản và quy mô của thỏa thuận, nguồn tin của Bloomberg cho hay.

Thương vụ hụt với Uber đã gợi nhớ đến vụ thắng cược của Buffett trong quá khứ, khi Berkshire Hathaway đã đầu tư Goldman Sachs khi công ty này rơi vào khó khăn trong cuộc khủng hoảng tài chính những năm 2008-2009. Buffett đã đầu tư 5 tỷ USD vào Goldman Sachs. Đổi lại, công ty của Buffett nhận một số cổ phần ưu đãi, cuối cùng đã thu về khoản lợi nhuận hơn 1,6 tỷ USD. Berkshire cũng đã được yêu cầu mua cổ phiếu của Goldman, điều vốn còn làm tăng lợi nhuận của khoản đầu tư hơn nữa.

Buffett đã đề xuất các điều khoản tương tự với Uber khi công ty này đang đối mặt với một núi khủng hoảng. Buffett thực tế là muốn cho Uber vay với một số điều khoản có lợi cho ông.

Theo thỏa thuận được đề xuất, Berkshire Hathaway sẽ cung cấp khoản vay có thể chuyển đổi sang cổ phiếu Uber để bảo vệ khoản đầu tư của Buffett nếu Uber bị ảnh hưởng về tài chính, đồng thời tăng giá đáng kể nếu Uber tiếp tục tăng giá. các cuộc thảo luận là riêng tư. Đề nghị ban đầu của Buffett là hơn 3 tỷ USD, một trong số những người nói.

Theo nguồn tin của Bloomberg, trong quá trình đàm phán, Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi đã đề xuất giảm quy mô thương vụ xuống 2 tỷ USD, hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của Buffett và chỉ đề xuất một lượng cổ phần nhỏ hơn mong muốn của nhà đầu tư huyền thoại này. Thỏa thuận này tan vỡ sau khi hai bên không thể đồng ý về các điều khoản.

Buffett đã xác nhận các cuộc đàm phán với CNBC. “Tôi rất ngưỡng mộ Dara. Một số chi tiết được báo cáo là không chính xác nhưng đúng là Berkshire đã thảo luận với Uber”, Buffett nói với kênh tin tức Mỹ.

Tình hình tiền mặt của Uber vẫn rất ổn. Vào cuối quý I, Uber đã có 6,3 tỷ USD tiền mặt, cùng với khoản vay 1,5 tỷ USD sẽ được ghi nhận trong quý hai. Nhưng các cuộc thảo luận của Berkshire cho thấy sự thèm ăn liên tục của công ty. Các cuộc thảo luận với Berkshire Hathaway đã diễn ra khi Uber theo đuổi khoản vay có kỳ hạn.

Uber dường như đã muốn nhận cả khoản đầu tư và vay từ Buffett vào tháng 3, những người quen thuộc với vấn đề này nói. Uber cũng vừa nhận được 1,25 tỷ USD từ một hợp đồng lớn với SoftBank vào tháng 1.2018. Bên cạnh khoản đầu tư trực tiếp đó, SoftBank và các công ty liên quan đã mua 8 tỷ USD cổ phiếu Uber từ các cổ đông hiện hữu.

Có vẻ như Buffett đã muốn mua cổ phần trong Uber nhưng thời điểm đề xuất là không còn tốt để có thể thỏa thuận những điều khoản có lợi.

Trong những tháng gần đây, Uber đã nỗ lực để giành lại chỗ đứng sau những tranh cãi về văn hóa của nó và những bê bối liên quan đến công nghệ xe tự lái vào tháng 3. Dara Khosrowshahi người đã  gia nhập Uber vào tháng 9 năm 2017. Và dù rằng Hội đồng Quản trị của công ty vẫn còn vài vị trí để trống và Dara cũng chưa thể bổ nhiệm vị trí giám đốc tài chính, ông đã điều đình thành công những bất đồng trong đội ngũ quản trị của Uber và đưa công ty vượt qua cơn khủng hoảng năm 2017. Khosrowshahi đã hứa hẹn với thế giới rằng ông sẽ sẽ thay đổ bộ mặt của Uber.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới