Hủy
Thế giới

Bùng nổ tiêu dùng cho Trung Quốc sẽ do nông thôn mang lại

Thứ Năm | 17/05/2012 12:25

650 triệu khách hàng nông thông, chiếm một nửa số dân Trung Quốc sẽ là động lực tăng trưởng tiêu dùng mới ở Trung Quốc, chứ không phải các thành phố lớn.
 

Báo cáocủa Nielsen, một công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu, cho thấy cơ hội từ thịtrường nông thôn trị giá đến 500 tỷ USD và cho tới nay vẫn chưa được khai thác,do các công ty đã quá tập trung vào các thành phố và thị trường trung lưu.Thu nhập bình quân đầu người của nông dân Trung Quốc đã gần tới ngưỡng 6.000USD/năm. Theo Chi Lo, CEO của HFT Investment Management, khi con số này vượtngưỡng đó sẽ kéo theo tăng trưởng tiêu dùng khu vực nông thôn, ông dự đoántrung bình khoảng 29% trong vòng hai năm sau khi ngưỡng này bị vượt qua.Theo ông Frederic Neumann, giám đốc điều hành kiêm đồng lãnh đạo của AsianEconomics Global Research tại HSBC, các nhân tố giúp người dân nông thông TrungQuốc tăng trưởng thu nhập như vậy bao gồm: hưởng lợi từ lạm pháp do giá lươngthực tăng cao, đồng thời chính phủ Trung Quốc cũng bơm tiền vào khu vực này đểthúc đẩy nông nghiệp và đô thị hóa. Bên cạnh đó, họ cũng được miễn nhiều loạithuế nông nghiệp. Điều này thể hiện ở kế hoạch 5 năm mới nhất của Trung Quốc kêu gọi phát triểnnông thôn và đô thị hóa thông qua xúc tiến các hệ thống bảo hiểm nhân thọ, y tế,giáo dục và cải cách hệ thống nhà ở, làm lợi cho các gia đình thu nhập thấp.Ngoài ra,1/5 người nông thông Trung Quốc làm việc ở các thành phố, cũng tạo ramột dòng tiền mà theo Ngân hàng thế giới (World Bank) dự đoán tầm 45 tỷ USD mỗinăm từ thành phố đổ về nông thôn.Các nhà đầu tư và các công ty cũng cần chú ý hành vi tiêu dùng của cư dân nôngthôn đang thay đổi: họ ít đi mua sắm hơn, nhưng mỗi lần mua nhiều hơn. Cụ thể,khảo sát mới nhất của Nielsen cho thấy số lần mua sắm của người dân nông thôngiảm 20%, nhưng mỗi lần mua sắm họ lại tiêu nhiều hơn 1/3 số tiền trước đây.Khi thu nhâp tăng, người dân nông thôn đang có xu hướng tiêu tiền vào quần áo mới,dịch vụ giải trí, sản phẩm công nghệ, và càng ngày càng giống các cư dân thànhphố.Tuy nhiên, cũng theo Nielsen, vẫn có khoảng cách lớn giữa số tiền khu vực thànhphố và nông thông chi tiêu: mỗi người mua sắm nông thông tiêu trung bình 418nhân dân tệ (66 USD)/ tháng, trong khi con số này của người thành phố là 1.199nhân dân tệ (190 USD)/ tháng.Neumann của HSBC nhận định các gia đình khu vực thành thị có thu nhập cao và làmục tiêu của các công ty đa đa quốc gia, nhưng bùng nổ ở nông thông cũng đangcó tác động đáng kể. Đặc biệt khi người nghèo có khuynh hướng tiêu dùng biên(MPC) cao hơn người giàu, có nghĩa rằng họ có xu hướng tiêu nhiều hơn trên mỗiđơn vị thu nhập kiếm được, trong khi người giàu có xu hướng tiết kiệm nhiều hơntrên mỗi đơn vị thu nhập kiếm được. Điều này có nghĩa khi thu nhập khu vực nôngthôn tăng, đây sẽ là thị trường vô cùng tiềm năng.

Nguồn CNBC/DVT

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Công Nghệ

CEO